'เทพไท' ฟันธง ทักษิณ-เศรษฐา เจอกันที่เชียงใหม่ ไม่ใช่บังเอิญ

10 มี.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง ระบุว่า
ทักษิณ-เศรษฐา เจอกันที่เชียงใหม่ ไม่ใช่บังเอิญ

การที่คุณทักษิณ ชินวัตร มีกำหนดการเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 14-16 มีนาคม และคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 15-17 มีนาคมเช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ใช่เป็นความบังเอิญ แต่เป็นความจงใจที่ต้องการใช้การลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ของทั้ง 2 คน เพื่อได้พบปะพูดคุยกัน และการเดินทาง ไปจังหวัดเชียงใหม่โดยใช้วันเวลาที่เหลื่อมกัน เพื่อไม่ให้ดูน่าเกลียดจนเกินไป การไปเชียงใหม่ของคุณเศรษฐา ก็เพราะมีประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดพะเยา ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว

ส่วนคุณทักษิณอ้างเรื่องการไปไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งปกติตามธรรมเนียมของคนจีน การไหว้บรรพบุรุษหรือวันเช้งเม้ง ปีนี้ตรงกับวันที่ 4 เมษายน 2567 และคนจีนจะนิยมไหว้บรรพบุรุษในวันเช้งเม้งเป็นส่วนใหญ่ เว้นแต่มีเหตุจำเป็น ก็สามารถไหว้ก่อนได้ก่อน7วัน แต่คุณทักษิณเลือกไปไหว้บรรพบุรุษในวันที่ 15 มีนาคม ก็ผิดจากประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติกัน แต่คงเพื่อต้องการที่จะให้ได้พบกับคุณเศรษฐา โดยไม่ต้องการให้วันเดินทางตรงกันเป๊ะ จนน่าเกลียดเกินไป จึงจัดเวลาเดินทางให้เหลื่อมกันเล็กน้อย

การที่คุณเศรษฐาให้สัมภาษณ์ที่ต่างประเทศว่า จะพบกับคุณทักษิณหรือไม่นั้น ต้องดูก่อนว่าหากมีเวลาตรงกันคงได้เจอกัน ซึ่งผมขออนุญาตทำนายไว้ล่วงหน้า 3 ข้อ คือ 1.มีเวลาตรงกัน 2.มีโอกาสได้พบกัน 3.จะพบกันในคืนวันที่15
การพบกันของคุณทักษิณกับคุณเศรษฐา ไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมาย และไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะทั้งสองเคยพบกันมาแล้ว และสามารถพบปะได้เป็นประจำ ในฐานะที่คุณทักษิณเป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทย เป็นผู้สนับสนุนให้คุณเศรษฐาขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี แม้ตอนนี้จะไม่ได้เป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการ ก็เป็นที่ปรึกษาแบบลับๆได้

การเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ของคุณทักษิณ ได้รับการอนุญาตจากกรมคุมประพฤติแล้ว ไม่ขัดต่อระเบียบหรือเงื่อนไข 5 ข้อห้าม 5ข้อทำได้ แต่การปฎิบัติของคุณทักษิณ ที่อยู่ในระหว่างการพักโทษ จะมีความเหมาะสม หรือขัดต่อความรู้สึกของประชาชนหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่าทำอะไรที่ฝืนความรู้สึกหรือท้าทายความรู้สึกของประชาชน อย่าย่ามใจว่า ฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณ จุดกระแสไม่ติด แต่ถ้าประชาชนมีความอัดอั้นตันใจ คับแค้นใจมากๆ ก็จะอาจจุดติดขึ้นมาก็ได้

จึงขอเตือนไว้ ในฐานะเพื่อนนักโทษด้วยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง