'ทวี' แจงระเบียบพักโทษไม่มีเงื่อนไขห้าม 'ทักษิณ' เดินสายพบ รมต.-สส.

18 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.40 น. ที่มณฑลทหารบกที่ 34 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการมีผู้เตรียมร้อง กรณีที่รัฐมนตรีและสส.เดินทางเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเข้าข่ายการเคลื่อนไหวทางการเมืองและนำไปสู่การจ่อยื่นให้มีการพักโทษนั้นเข้าข่ายหรือไม่ ว่า การปฏิบัติของรัฐบาลในเรื่องพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ เราปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมด ซึ่งการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล แต่การบริหารโทษเป็นเรื่องของราชทัณฑ์ ซึ่งเราต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกข้อ ไม่มีข้อไหนที่ไม่มีตามกฎหมาย อีกทั้งในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ มีการเขียนเรื่องการพักโทษเอาไว้ ซึ่งมีเงื่อนไขหลายข้อ แต่ไม่มีเงื่อนไขจะพบหรือไม่พบใคร เงื่อนไขเรื่องเจ็บป่วยแต่อาการดีก็ไม่ได้ระบุ ทั้งหมดเราต้องไปดูในเงื่อนไข อย่างไรก็ตามเราต้องเคารพ มุมมองของแต่ละคน และเมื่อถึงจังหวะก็คงจะได้ชี้แจง

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าไม่เข้าข่ายที่จะต้องพักโทษ พ.ต อ.ทวี กล่าวว่า เราต้องไปดูเงื่อนไขของการพักโทษ ซึ่งอยู่ในกระบวนการกฎหมาย ที่การพักโทษเป็นเรื่องของการบริหารโทษ ที่ให้อำนาจไว้ในกฎหมาย แม้แต่อธิบดีกรมราชทัณฑ์หรือ รัฐมนตรียุติธรรมก็ทำไม่ได้ เพราะเราต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอน รายงานว่าไม่ได้หยุดเงื่อนไขจะทราบว่าทางกรมคุมประพฤติก็รายงานว่าไม่ได้ผิดเงื่อนไขอะไร

เมื่อถามว่าแสดงว่าในอนาคต นายทักษิณจะสามารถลงพื้นที่กับนายกรัฐมนตรี เพื่อพบปะประชาชนก็ได้ใช่หรือไม่ รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า ต้องไปดูรายละเอียดของเงื่อนไข ของกรมคุมประพฤติซึ่งมีอยู่ 10 ข้อ ถ้าไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขก็เป็นสิทธิเสรีภาพ แต่สิ่งที่เราพูดกันอยู่นี้อาจจะไม่เกิดขึ้น เพราะในทางปฏิบัตินายกรัฐมนตรีก็เป็นผู้บริหารประเทศอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าทางกรมคุมประพฤติ มีการรายงาน ถึงการรายงานตัวของนายทักษิณที่จะครบกำหนดการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้าจำไม่ผิด การครบกำหนดการรายงานตัว คือวันที่ 19 มี.ค ซึ่งกรมคุมประพฤติจะต้องรายงานเพราะหลักสำคัญของเงื่อนไขคือต้องรายงานตัว

เมื่อถามว่ามีรายงานว่านายทักษิณได้เข้าไปรายงานตัวแล้ว พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้ามารายงานตัวกรมคุมประพฤติก็ไม่ต้องแจ้ง หรือหากไม่มารายงานตัวจริงๆไม่ต้องแจ้งก็ได้ เขาก็ปฏิบัติของเขาเอง แต่ว่าหากเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ กรมคุมประพฤติอาจจะต้องโทรถาม เพราะว่าเดี๋ยวจะดูผิดปกติไป อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวตนคงอาจจะต้องถาม

เมื่อถามว่าทางกรมราชทัณฑ์ได้รายงาน กรณีที่มีรัฐมนตรีและส.สไปพบนายทักษิณกับตนแล้วหรือไม่นั้น รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ไม่มีรายงานเรื่องนี้มันไม่มีเหตุให้ต้องรายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น