'ดร.อานนท์' ท้าดีเบต 'อ.สุลักษณ์' เรื่อง 2475 ยกย่อง 'มรว.คึกฤทธิ์' เหนือกว่าทุกทาง

3มี.ค.2567- ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

ผมเคยเป็นสาวกอาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ยกย่องว่าเป็นคนเก่ง มีความรู้กว้างขวาง และทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับวงวิชาการด้านสังคมศาสตร์ของไทยไว้บ้างพอสมควร
ผมตามอ่านงานอาจารย์สุลักษณ์ เป็นจำนวนมาก และตามไปฟังอาจารย์สุลักษณ์แสดงปาฐกถาก็หลายครั้ง
วันนี้ผมไม่ได้เป็นสาวกอาจารย์สุลักษณ์อีกต่อไปแล้วครับ
แต่ผมยังเป็นสาวกศาสตราจารย์ พลตรี หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมชอยู่ครับ แม้ว่าซือแป๋ซอยสวนพลูท่านจะไม่อยู่แล้วก็ตาม
ในแง่ชาตวุฒิ กำเนิดของอาจารย์สุลักษณ์ก็ต้อยต่ำกว่าอาจารย์คึกฤทธิ์ครับ
ในแง่วัยวุฒิ อาจารย์สุลักษณ์ก็ด้อยกว่าอาจารย์คึกฤทธิ์ ผู้ล่วงลับไปแล้วหลายปี
ความสามารถทางวิชาการ อาจารย์สุลักษณ์ก็ด้อยกว่าอาจารย์คึกฤทธิ์มากครับ ความรู้ทางการเงิน เศรษฐศาสตร์ ปรัชญา ไทยคดีศึกษา รัฐศาสตร์ นั้น อาจารย์สุลักษณ์ ด้อยกว่าอาจารย์คึกฤทธิ์ไปทุกวิชาครับ
ความเป็นศิลปิน อาจารย์คึกฤทธิ์ก็เหนือกว่าอาจารย์สุลักษณ์อย่างที่คนอย่างอาจารย์สุลักษณ์ไม่มีทางจะเห็นฝุ่น เป็นนักเขียนก็เก่งกว่า เล่นโขน ร้องรำทำเพลง แสดงละคร ทำกับข้าวกับปลา อาจารย์คึกฤทธิ์เก่งกว่า อ สุลักษณ์หมดทุกทาง อ. สุลักษณ์นั้นมีดีแค่สนับสนุนอาจารย์อังคาร กัลยาณพงศ์ แต่ตัวอาจารย์สุลักษณ์นั้นไม่มีความเป็นศิลปินอะไรเลย ไม่อาจจะเทียบกับอาจารย์คึกฤทธิ์ได้เลย
ความสามารถในการพูด วาทศิลป์ อาจารย์คึกฤทธิ์เป็นนักพูดที่เก่งมาก สอนหนังสือก็เก่งมาก พูดแล้วคนฟังได้ทั้งความรู้และความบันเทิง อ สุลักษณ์เป็นคนด่ากราดอย่างเดียว ไม่มีวาทศิลป์ ในการพูดแต่อย่างใดเลย
ความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดิน ความเข้าใจในกิจการบ้านเมือง อาจารย์คึกฤทธิ์ก็เหนือกว่าอาจารย์สุลักษณ์ จนไม่อาจจะเทียบกันได้
ความรู้ความเข้าใจด้านการต่างประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อาจารย์คึกฤทธิ์ก็เหนือกว่าอาจารย์สุลักษณ์ทุกทางครับ
มองไปทางไหน อาจารย์คึกฤทธิ์ก็เหนือกว่าอาจารย์สุลักษณ์ทุกทาง ผมเคยนับถือว่าอาจารย์สุลักษณ์นั้นเก่งกาจแล้ว ถึงกับเคยเป็นสาวกอาจารย์สุลักษณ์มาก่อน พอผมเติบโตขึ้นผมยิ่งตระหนักว่า อาจารย์คึกฤทธิ์นั้นท่านเหนือกว่าอาจารย์สุลักษณ์ทุกทางจริงๆ ครับ
ส่วนเรื่องที่อาจารย์สุลักษณ์ดิ้นพล่านๆ เรื่อง 2475 นั้น อาจารย์พร้อมจะดีเบตกับผมวันไหนครับ ผมพร้อมแล้วครับ Sulak Sivaraksa

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บรรยากาศเก่าๆ สมัย 'ระบอบทักษิณ' เริ่มย้อนกลับมา ให้กำลังใจกับคนที่ต่อสู้เพื่อความถูกต้อง

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

'อ.ไชยันต์' โต้ 'อ.สุลักษณ์' ยันร่างรธน.ของร.7กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ-การเลือกตั้งไว้ด้วย

'อ.ไชยันต์' ยกสาระสำคัญของเค้าโครงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ที่ร.7จะพระราชทาน โต้ อ.สุลักษณ์ ยันร่างรธน.มิได้เพียงเสนอให้มีนายกฯเท่านั้น แต่ได้กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ และการเลือกตั้งไว้ด้วย

'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้