'เท่าพิภพ' จวกงบซอฟต์พาวเวอร์ 5 พันล้าน ใช้ทำประชาสัมพันธ์เกือบครึ่ง เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

“เท่าพิภพ” อัด นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ไม่คืบหน้า – ไม่เข้าใจความหมาย ห่วง ตั้งโครงการเอื้อประโยชน์บางคนบางกลุ่ม ด้าน “จุลพันธ์” ขอความเป็นธรรมให้คนทำงาน เชื่อ เงินหลวงตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ “นายกฯ” ติดตามตรวจสอบไม่ให้เกิดทุจริต

3 เม.ย.2567 - จากนั้นเวลา 13.05 น. นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่ารัฐบาลมีนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ โดยวางหลักการที่เริ่มจากการพัฒนาคน มีการตั้งเป้าชัดเจน 100 วันแรก ควิกวิน อีก 1 เดือน วางแผนจะทำหลายอย่าง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า อย่างไรก็ตาม มีการเคาะงบประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อทำโครงการต่างๆของนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งงบเฟสติวัลมากที่สุด ประมาณ 1,300 ล้านบาท ตลอด 1 ปีมี 365 วัน ประเทศไทยจะมี 10,000 อีเว้น ตกวันละ 27 อีเว้น ซึ่งการใช้งบประมาณจะใช้ในการทำประชาสัมพันธ์อีเว้นต่างๆเกือบครึ่งหนึ่งของงบประมาณ

“ต้องมีความเข้าใจคำนิยามของซอฟต์พาวเวอร์อย่างแท้จริงว่ามีความหมายอย่างไร เพราะขณะนี้เกิดความสับสนเชิงนโยบาย ทำให้ไม่มีใครเข้าใจแล้วทำได้ถูกต้อง แผนการใช้งบไม่ตอบโจทย์นโยบายหาเสียง และการตั้งโครงการขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของบางคนหรือบางกลุ่มหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินงานที่ล่าช้าต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้น แม้ว่าผมจะเห็นความตั้งใจของรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ตนเห็นความตั้งใจ แต่หลายส่วนอาจทำให้คำพูดที่ว่า รัฐบาลเพื่อไทยหัวใจไม่ใช่ประชาชนอาจจะเกิดขึ้นได้” นายเท่าพิภพ กล่าว

ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงว่า จะนำข้อสังเกตไปสะท้อนคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ แต่ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีติดตามการทำงานใกล้ชิด รวมถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่ติดตามและผลักดันอย่างจริงจัง แต่ต้องยอมรับว่ายังมีความจำเป็นเรื่องกลไกทางกฎหมาย ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) THACCA ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 จากนั้น จะส่งร่างกฎหมายเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และนำเข้ากฤษฎีกา ซึ่งหวังว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ในสทัยประชุมถัดไป

“ข้อห่วงใยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ต้องขอความเป็นธรรมให้อนุกรรมทุกชุด อย่าให้เขาเสียกำลังใจที่เสียสละมาร่วมงานกับภาครัฐ อย่างไรก็ตาม เงินหลวงตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้คำนี้ยังใช้ได้ ยืนยันว่า นายกฯดูเรื่องทุจริตคอร์รัปชั้นโดยจะไม่ให้เกิดขึ้นในรัฐบาลปัจจุบัน แต่หากมีปัญหาอยู่ต้องพยายามไม่ให้มีอีก แต่หากมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนจริง ก็มีกลไกของระบบราชการในการตรวจสอบตั้งแต่ต้น มีกลไกติดตามการกำกับงบประมาณ ซึ่งเชื่อว่ายังมีศัยภาพสามารถติดตามการใช้งบได้ ดังนั้น ขออย่าเพิ่งติดป้ายนโยบายว่ามีความทับซ้อนทุจริตคอร์รัปชั่น” รมช.คลัง ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ใช้งบให้คุ้มค่า ต่อยอดอีเวนต์ให้เกิดประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ครั้งที่ 2/2567

'อุ๊งอิ๊ง' ว่างัย! แฟนคลับพท.โวย สน.สายไหม ห้ามขนน้ำขึ้นรถเล่นสงกรานต์ ขัดนโยบายไหม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ แกนนำกลุ่ม the red fc พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมแท๊กถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ว่า

สก.บางซื่อ ก้าวไกล โร่แจงปมเจ้าของโรงงานซุกกากแคดเมียม เป็นญาติกัน

น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตรวจสอบกากสารแคดเมียมในบางซื่อ วันนี้เนอสและสส.กานต์ ภัสริน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่มีกากสารแคดเมียมเก็บอยู่ในเขตบางซื่อ

ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR

กกต.ฟัน 'ไอซ์ ก้าวไกล' ชงศาลรธน. เพิกถอนสิทธิ-เรียกค่าเสียหายเลือกตั้งซ่อม

กกต.เอาผิดย้อนหลังเด็กก้าวไกล"นครชัย ขุนณรงค์ " ปมรู้ไม่มีสิทธิ์สมัครแต่ยังลงสมัคร ชงศาลรธน.ฟันเพิกถอนสิทธิ ดำเนินคดีอาญา เรียกชดใช้ค่าจัดเลือกตั้ง