'เทพไท' ข้องใจทำไมลูกหาบลุงตู่ไม่โต้เรื่อง 'ทักษิณ' ในศึกอภิปรายเลย!

04 เม.ย.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ศึกซักฟอก มีสีสัน แขวะกันไปมา แปลกใจ ลูกน้องลุงตู่ ไม่โต้เรื่องทักษิณ” ระบุว่า ผมได้ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติการเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ของพรรคฝ่ายค้านเพื่อซักฟอกกับรัฐบาล โดยภาพรวมเห็นว่า การอภิปรายวันนี้สร้างสีสันการอภิปรายได้พอสมควร มีการใช้วาทะ โวหารเสียดสี เหน็บแนม แสบๆคันๆ สะใจ นักการเมืองอย่างผมมากพอสมควร

เริ่มตั้งแต่การเปิดอภิปรายโดยคุณชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวหานายกฯ ไร้ภาวะผู้นำ ทำนโยบายแบบสับสน เปิดทางให้ฉ้อฉล ยกวิกฤตตำรวจทำประชาชนไร้ศรัทธา นำพาประชาธิปไตยไหลย้อนกลับ ผู้มีอิทธิพลลุอำนาจ ได้คืบจะเอาศอก ย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจากรัฐประหาร

นายเศรษฐา ทวีสิน โต้กลับในทันที ถามกลับคุณ ชัยธวัช ว่าใช้คำแรงเปิดญัตติอภิปรายไปไหม ยัน 7 เดือนทำงานเต็มที่ มีผลงาน บอกหากมีข้อกล่าวหาก็ต้องมีหลักฐาน ซึ่งเป็นการตอบแบบถึงลูกถึงคน เก็บทุกเม็ดเช่นเดียวกัน ต้องยอมรับว่าอภิปรายครั้งนี้ คุณเศรษฐายืนซดหมัดกับฝ่ายค้านดุเดือดถูกใจกองเชียร์เป็นอย่างยิ่ง

แต่ที่ผมถูกใจและเห็นว่าเป็นประเด็นที่เสียดสีได้เจ็บแสบมากที่สุด น่าจะเป็นประเด็นที่คุณจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายว่า "รัฐบาลนี้เต็มไปด้วย รมต.ที่ไร้ประสิทธิภาพ มีรมต.ที่โลกลืม รมต.ผิดฝาผิดตัว รมต.ต่างตอบแทน และรมต.ที่โลกเซ็ง เช่น รมว.คลัง ที่จ้องแต่จะแยกเขี้ยวใส่ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ แต่งานในหน้าที่ ไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไร"

หลังจากนั้นคุณเศรษฐา ได้ลุกขึ้นตอบว่า "ที่บอกว่า ผมเป็น รมว.คลังที่โลกเซ็ง ไม่จริงหรอก การขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ผมมั่นใจว่า จะเป็นรมว.คลังที่แก้จนให้พี่น้องประชาชน ว่าแต่ท่านอย่าเป็นฝ่ายค้านที่ทำให้โลกงงก็แล้วกัน วันหนึ่งจะเป็นฝ่ายค้าน อีกวันก็มีข่าวขอร่วมรัฐบาล กลัวพี่น้องประชาชนจะงง"

เมื่อถูกเปรียบเทียบว่าเป็นเหมือนแมลงวัน คุณเศรษฐาโต้กลับว่าฝ่ายค้านอย่าเป็นแมลงหวี่ และเยาะเย้ยว่า อย่าเป็นฝ่ายค้านโลกงง วันหนึ่งค้านอีกวันขอร่วมเป็นรัฐบาล คำอภิปรายของคุณเศรษฐาเป็นการเยาะเย้ยถากถาง ดูถูกดูแคลนพรรคประชาธิปัตย์กลางสภา ทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียหายทางการเมืองเป็นอย่างมาก ถ้าหากยังหวังจะเข้าร่วมรัฐบาลอีก ก็ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ไหน

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่ผมติดใจมาก ก็คือการอภิปรายของคุณจุรินทร์ เกี่ยวกับนักโทษเทวดา ที่รัฐบาลนี้ปฏิบัติสองมาตรฐาน ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม แต่ได้รับการชี้แจงจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่า เรื่องของคุณทักษิณเข้ามาติดคุก ในยุคของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้นี้ และ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปี 2560 ก็เกิดขึ้นในยุครัฐบาลพลเอกประยุทธ์เช่นเดียวกัน โดยโยนความผิดเกี่ยวกับคุณทักษิณ ให้กับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ทั้งหมด

แต่สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือไม่มีรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ หรือ สส.ที่ใกล้ชิดพลเอกประยุทธ์คนใด ออกมาชี้แจงตอบโต้เลย หรืออาจจะเป็นเพราะจนด้วยเหตุผล จึงไม่สามารถตอบโต้แทนพลเอกประยุทธ์ได้ หรือไม่ต้องการให้เกิดการกระทบกระทั่งกันภายในพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผสมพันธุ์แบบข้ามขั้ว และเมื่อสมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่างระบอบทักษิณกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม จึงร่วมมือกันปล่อยให้คุณทักษิณเป็นนักโทษเทวดา มีอภิสิทธิ์เหนือกว่านักโทษคนอื่นๆ ถึงขั้นทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรมก็ยอม เพียงเพื่อให้รัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศได้ครบเทอม

ผู้อภิปรายที่ผมชื่นชอบ คือ คุณเศรษฐา ที่มีหัวใจนักสู้ ตอบโต้ทุกเม็ด คุณจุรินทร์ มีความเก๋าสมกับเป็นฝ่ายค้านมืออาชีพ คุณจุลพันธ์ เป็นรัฐมนตรีที่ขยันตอบฝ่ายค้านมากที่สุด คุณศิริกัญญา ตันสกุล อภิปรายได้เนื้อหาที่มีข้อมูลพร้อม คุณวาโย อัศวรุ่งเรือง อภิปรายอาการป่วยทิพย์ของคุณทักษิณได้ละเอียดที่สุด แต่ที่น่ารำคาญมากที่สุด ก็คือพวกทำหน้าที่นักประท้วง แม้ยังไม่ได้อภิปรายเอ่ยชื่อถึงคุณทักษิณเลย แต่กำลังจะอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวกับคุณทักษิณก็ถูกประท้วงแล้ว ทำให้ผู้ชมเสียอารมณ์ไปบ้างเล็กน้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว