'กรณ์' กางกฎหมายอธิบายชัดเจน รัฐบาลกู้ ธกส. มาแจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

12 เม.ย.2567 - นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะอดีตประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลมีแผนกู้เงิน ธ.ก.ส. ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิแผนการกู้จาก ธกส.เพื่อมาแจกเงินดิจิทัล บอกว่าซํ้ารอย ‘จำนำข้าว’ ในการสร้างหนี้สะสมมหาศาล จนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชำระคืนให้ ธกส.

เพื่อไทย สวนกลับทันทีว่า ก็ทีพวกคุณแจกเงินโครงการประกันรายได้ คุณก็ใช้เงิน ธกส. วันนี้ใช้เงินคืนหรือยัง??

อันนี้ถูกทั้งคู่!

แต่ผมว่าไม่ตรงประเด็น เพราะจะผิดจะถูกอย่างไร ทั้งจำนำข้าว และประกันรายได้ ล้วนเป็นเรื่องโครงการที่ตรงกับภารกิจตามกฎหมายของ ธกส.(ถึงแม้จะมีปัญหาอื่นตามมา)

ตาม พรบ.ธกส. นั้น ในหมวด 2 มาตรา 9 ได้ระบุวัตถุประสงค์ของ ธกส. ไว้ถึง 17 ข้อ

ทั้ง จำนำและประกันรายได้ เข้าเกณฑ์ตั้งแต่ข้อที่ 1 คือ ‘การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร..สำหรับการประกอบอาชีพเกษตรกรรม’ และนี่น่าจะเป็นวัตถุประสงค์หลัก โดยที่ก็ยังมีวัตถุประสงค์อื่นๆ อีก 16 ข้อ ว่า ธกส. ทำอะไรได้บ้าง โดยที่ทุกข้อโยงกับการส่งเสริมเกษตรกรในบริบทการทำอาชีพเกษตรกรรม

ที่อ่านแล้วยังไม่ชัดว่ามีข้อไหนเปิดให้ ธกส. ปล่อยกู้ให้รัฐบาลนำมาแจกประชาชนได้ (แม้บางคนมีอาชีพเป็นเกษตรกรก็ตาม) เพราะวัตถุประสงค์การแจกเงินดิจิทัลประกาศไว้ชัดว่า ’เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ’ และ ‘เพื่อการบริโภค’ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการ ‘ส่งเสริมการเกษตร’

ก่อนหน้านี้ผมก็เคยคิดว่า รัฐบาลอาจใช้ ธกส.เพื่อการนี้ได้ แต่ว่า ตั้งแต่ปี 2561 มี พรบ.วินัยทางการคลัง ยํ้าประเด็นชัดเจนในมาตรา 28 ว่า รัฐบาลใช้เงินของรัฐวิสาหกิจโดยขัดหรือไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของรัฐวิสาหกิจนั้นๆ ไม่ได้

ทำให้ผมกลับไปอ่านกฎหมายจัดตั้ง ธกส.อีกรอบ และผมว่าเรื่องนี้ต้องดูให้ดี ประเด็นนี้ตรงกับที่แบงก์ชาติได้ออกมาเตือน (ผมได้อ่านกฎหมายของธนาคารออมสินด้วย หากจะไปทางนั้นก็ต้องออกพันธบัตร ซึ่งต้องมี พรก. หรือ พรบ.กู้เงินรองรับ..ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้อีก)

ในเมื่อรัฐบาลตั้งใจเดินหน้าโครงการนี้ ทางออกหนึ่งคือรัฐบาลตัดค่าใช่จ่ายอื่นๆ ในงบปี 2568 เพื่อเจียดมาแจกเงินดิจิทัล หรือรอแจกงวดที่สอง ด้วยการใช้งบปี 2569

ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นของผมผู้ที่รัก ผูกพัน และอยากเห็น ธกส. มีกำลังเพียงพอในการทำหน้าที่ดูแลเกษตรกรได้ตามวัตถุประสงค์การจัดตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล