'เหวง' ชง 'บิ๊กทิน' 2 วิธีแก้รัฐประหารชะงัก!

24 เม.ย.2567 - นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์เฟซบุ๊กในรูปจดหมายเปิดผนึกถึง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่อง เสนอมาตรการ หยุดรัฐประหาร ระบุว่า ขอบคุณเจตนาดีของท่าน รมต.กลาโหม นายสุทิน คลังแสง ไม่ว่าเจตนาดังกล่าวจะเป็นความมุ่งมั่นจากใจจริง หรือต้องการสร้างเงื่อนไขให้เก้าอี้ตำแหน่งของตนมั่นคงเหนียวแน่นก็ตาม

ผมเสนอมาตรการที่หยุดรัฐประหารได้แน่นอนสองประการดังนี้

1.เดินเรื่องเพื่อนำคณะรัฐประหารชุด 19 กันยายน 2549 มารับโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113ทันที เพราะรัฐธรมนูญ 2550 ที่คุ้มครองการยึดอำนาจครั้งนั้นไม่ได้บังคับใช้แล้ว และรัฐธรรมนูญ 2560ไม่ได้คุมครองคณะรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ไว้ หากเรื่องนี้ดำเนินถึงที่สุดแล้ว คณะรัฐประหาร 2549 ได้รับโทษตามประมวลอาญา 113 จะไม่มีผู้ใดกล้าหาญพอที่จะทำการยึดอำนาจรัฐประหารอีกต่อไป เพราะกฎหมายกำหนดโทษเอาไว้ว่า "ประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต"

2.เดินเรื่องเสนอ พ.ร.บ.ที่กำหนดให้ "ทหารที่ฆ่าประชาชนสองมือเปล่าตายต้องขึ้นศาลพลเรือน" เพราะทหารในสมัย ศอฉ.จำนวนหนึ่งฆ่าประชาชนสองมือเปล่าตาย โดยมีคำสั่งการตายของศาลตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 เป็นหลักฐานมัดไว้ชัดเจน แต่พลทหารทำตามคำสั่งตามลำดับชั้น ในที่สุดก็ต้องถึง ศอฉ. ซึ่งก็คือกลุ่มที่ทำการยึดอำนาจรัฐประหารนั่นเอง ก็จะได้รับโทษ "ฆ่าคนตายโดยเจตนาและมีการไตร่ตรองไว้ก่อนด้วยวิธิที่โหดหี้ยมอำมหิต" ซึ่งอัตราโทษตามกฎหมายก็น่าจะประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต ก็จะส่งผลให้ไม่มีนายทหารผู้ใดกล้ายึดอำนาจรัฐประหารอีกต่อไป

หากท่านมีความมุ่งมั่นเจตนาในการหยุดรัฐประหารอย่างแท้จริง จะสัมฤทธิผลดังที่ผมได้เรียนชี้แจงมาทุกประการ ขอได้โปรดพิจารณาตามที่เห็นสมควร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ