กองทัพอากาศ เรียก 3 พันล้าน หากทอท.ใช้ 'สนามงู' ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง

ทอ. ดีดลูกคิด 3 พันล้าน ชดเชยยึดสนามงู ทอท. งัดข้อมูลความปลอดภัย รถกอล์ฟฝ่าฝืน - ต้นไม้บัง แจงแนวทางทำทางเชื่อมั่นรันเวย์ 1-2 สนองนโยบายนายกฯ

30 เม.ย.2567 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่าวันนี้ คณะกรรมาธิการฯได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน และ การ ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ AOT เข้าชี้แจง ว่า มีความพร้อมในการรับพื้นที่สนามงูหรือสนามกอล์ฟกานตรัตน์ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมือง กรณีต้องยกเลิกหรือไม่ หลังจากมีข่าวว่าการท่าอากาศยานระบุว่าหากรับไปก็จะไม่คุ้มค่าต่อการพัฒนาสนามบินสนามบิน

โดยนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยจำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่าการรับคืนจากกองทัพอากาศสามารถทำได้โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยซึ่งแม้ที่ผ่านมาสถาบันการบินพลเรือน และ องค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ICAO จะรับรองความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก็ตาม แต่ที่ผ่านมาจากรายงานสถิติของท่าอากาศยานดอนเมือง ก็พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นเช่นมีรถกอล์ฟ ฝ่าฝืน สัญญาณไฟนักกอล์ฟไม่ระมัดระวังในการเดินตัดจุดผ่านของรันเวย์สนามบิน มียานพาหนะฝ่าฝืนสัญญาณไฟแจ้งเตือน นักกอล์ฟไม่ทราบวิธีการปฎิบัติในการขับรถกอล์ฟข้ามทางขับและหอบังคับการบินมองไม่เห็นทางขับช่วงดังกล่าวเนื่องจากมีต้นไม้ของสนามกอล์ฟบดบัง แม้จะอยู่ในมาตรฐานความเสี่ยงที่ยอมรับได้แต่หากไม่มีสนามกอล์ฟก็จะมีความปลอดภัยสูงมากกว่า

ตอบคำถามที่ว่าหากรับคืนจากกองทัพอากาศแล้วการท่าอากาศยานจะนำไปใช้ประโยชน์อะไร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ชี้แจงว่า จะนำมาพัฒนาเป็นทาง เชื่อมต่อ ของเครื่องบินเข้าสู่รันเวย์ที่1และ รันเวย์ที่ 2 ซึ่งก็จะทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและนำไปสู่ แผนการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการบินในการเพิ่มเที่ยวบินหรือจำนวนผู้โดยสาร ในอนาคตอันใกล้นี้ได้

ด้านผู้แทนจาก กองทัพอากาศ พลอากาศตรี ธนชัย อากาศวรรธนะ เจ้ากรมสวัสดิการทหารอากาศพร้อมคณะได้ชี้แจงว่าตั้งแต่ปี 2563 สนามกอล์ฟแห่งนี้ได้ถูกตรวจสอบมาโดยตลอดในเรื่องความปลอดภัยซึ่งยังยืนยันว่ามีความปลอดภัยทั้งในด้านมาตรฐานการบินและการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สนามบินสนามบินแต่หากรัฐบาลพิจารณาเห็นเป็นอย่างไรเป็นเรื่องในระดับนโยบาย

ส่วนการชดเชยทางกองทัพอากาศได้ประเมินว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 90 ถึง 100 ล้านบาทต่อปีหากคำนวณอยู่ที่ 30 ปีการท่าอากาศยานอาจต้องจ่ายชดเชยเป็นเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแนวทางของรัฐบาลจะพิจารณาต่อไป

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่าคณะกรรมาธิการได้ข้อยุติแต่จะขอความเห็นเพิ่มเติมไปยังวิทยุการบินในเรื่องดังกล่าวเพื่อประกอบรายงานสรุปนำเสนอต่อรัฐสภาและรัฐบาลต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้าเรือดำน้ำ 'ไทย-จีน' ได้ข้อสรุปไม่เลิกสัญญา รักษาความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเจรจาแก้ปัญหาเรือดำน้ำเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม นำโดยพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับตัวแทน หน่วยงา

กห.จะซื้อข้าวเก่า10ปีไปเลี้ยงทหาร ข่มหัวคนให้กินข้าวเน่า ไม่อำมหิตไปหน่อยหรือ

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแนวคิดเตรียมระบายข้าวค้างสต๊อก10ปี จากโกดังมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ว่า ว่า

'บิ๊กทิน' แบ่งรับแบ่งสู้แนวคิดให้กองทัพรับข้าว 10 ปี เลี้ยงทหาร

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่าคณะตัวแทนจาก กลาโหมและรัฐบาลจีน จะเดินทางมาประชุมหารือกับฝ่ายไทย เพื่อแก้ปัญหาเรือดำน้ำ ในกลางเดือนพฤษภาคมนี้ จะระบุวันที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

'สหายอ้วน' จ่อเดินสายพบ 'ผบ.เหล่าทัพ'

'ภูมิธรรม' จ่อเดินสายพบ ผบ.เหล่าทัพ ยึดหลักไม่เป็นเจ้านายสั่งการ แต่พร้อมจะรับฟัง-ตัดสินใจร่วมรับผิดชอบ บอกไม่ไดร์ฟกอล์ฟ เหตุเอ็นเปื่อยยุ่ย

นายกฯ สั่ง ก.เกษตร - กองทัพ ระดมพลังทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง

นายกฯ ประสาน กษ.-กองทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง พร้อมเร่งอนุมัติงบฯ ช่วย อุตรดิตถ์ หลังเผชิญพายุฤดูร้อน

'เหล่าทัพ' พร้อมใจยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวงจำนวน 21 นัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล