เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

1พ.ค.2567- นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก ซึ่งพบว่าขั้นตอนการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียมจากรถบรรทุกไปยังรถขนส่งภายในโรงงานเพื่อไปเก็บไว้ที่โกดังพักคอย เกิดปัญหาคือโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบ็กโฮสำหรับยกถุงกากตะกอนขาดลงสบั้นนั้น

กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการชี้ให้เห็นถึงปัญหาและความสับเพร่าไร้ประสิทธิภาพของการขนย้ายโดยชัดเจน อีกทั้งระบบขนย้ายก็ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งรถขนส่ง ถุงบิ๊กแบ๊ก ไม่มี UN Mark ฯลฯ และยังไม่มีการขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายงาน EIA อีกด้วย ซึ่งสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชน คนงาน ผู้ใช้รถใช้ถนนตลอดเส้นทางทุกคน ที่ต้องพลอยมาเดือดร้อนและเสียหายต่อปฎิบัติการของการขนย้ายแคดเมียมในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามกากแคดเมียมดังกล่าวไม่ควรขนย้ายกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก หากแต่ควรส่งไปกำจัดในโรงงานรับกำจัดใกล้ ๆ กรุงเทพฯที่สุดจะปลอดภัยมากกว่าเพราะจะต้องมีการขนส่งถึง 600 เที่ยว

"เพื่อไม่ให้มีการการขนย้ายแคดเมียมดังกล่าวไป จ.ตาก อันเป็นการสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชนทั่วไปเกินสมควร มีชาวบ้านมาร้องขอให้สมาคมต่อต้านโลกร้อนเป็นตัวแทนประชาชนในการช่วยยื่นฟ้อง รมว.อุตฯ-อธิบดีกรมโรงงานฯ และ ฯลฯ ต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินระงับการขนย้ายแคดเมี่ยมเป็นการด่วน ในวันที่ 2 พ.ค.67 นี้ เวลา 10.00 น.ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบียบแนะนำตัว สว. ส่อวุ่น ตุลาการผู้แถลงคดี เสนอองค์คณะเพิกถอน 5 ข้อกำหนด

ศาลปกครองกลาง ออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการสำนักข่าวประชาไท และนายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และพวก

ระทึก! 24 พ.ค.ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งระเบียบ กกต.ว่าด้วย สว.

ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งขอเพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว. ของ กกต. 24 พ.ค.นี้ บก.ประชาไทชี้แม้กกต.ปรับแก้ระเบียบบางส่วน แต่ก็ยังกระทบต่อผู้สมัครสายสื่อ-บันเทิง

'ดร.เอ้' เฉลยข้อสอบแล้ว ขนย้าย 'กากแคดเมียม' อย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เฉลยข้อสอบแล้ว How to ขนย้ายกากแคดเมี่ยมอย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย หลังรัฐบาลสอบตกยับทุกข้อ"