อดีตบิ๊กข่าวกรองฟันธง! ตั้งทนายถุงขนมขึ้น รมต.ผิดรัฐธรรมนูญแน่นอน

01 พ.ค.2567 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ขัดรัฐธรรมนูญไหม ?” ระบุว่า กรณีตั้งทนายถุงขนมเป็นรัฐมนตรีทำได้หรือไม่ ขัดรัฐธรรมนูญไหม

ตอนนี้ รัฐบาลอาจไม่สนคำทักท้วงใดๆ อยากตั้งใครเป็นรัฐมนตรีก็ตั้ง จะเรียกว่า รัฐบาลต่างตอบแทน ก็ได้ ใครที่เคยทำดี อุทิศตัวรับใช้นายใหญ่ เมื่อมีโอกาสก็หาทางใช้หนี้ใบยืม ไม่ต้องสนใจถูกผิด เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม

ความจริงเพื่อไทยมีนักกฏหมายเก่งหลายคน จิ้มใครมาก็ได้ ไม่ยี้สักคน. แต่ดื้อไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม จะเอาคนนี้

ทนายถุงขนมกระทำผิดไหม ผิดสิ ละเมิดอำนาจศาล แม้จะถูกลงโทษจำคุกแต่ไม่ใช่โทษทางอาญาตามกฏหมาย ป.วิอาญา แต่ว่าถูกจำคุก โทษจำคุกเป็นโทษทางอาญา และมีโทษตามกฏหมายอื่นๆ อีกมากที่ไม่ได้อยู่ใน ป.วิอาญา ให้ลงโทษจำคุก

หากพิจารณาตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ต้องการให้ได้คนดี คนเก่ง มาปกครองบ้านเมือง จึงได้กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามไว้ตามมาตรา 160 ที่กำหนดคุณสมบัติของคนที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีไว้ว่า (4. มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ 5.ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ 7.ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอลงอาญา เว้นแต่ความผิดโดยประมาท)

ขัดรัฐธรรมนูญไหม มั่นใจว่าขัดแน่นอน ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญเมื่อไร ตัวใครตัวมัน

หาวิธีตอบแทนบุญคุณคนที่รับใช้ด้วยวิธีอื่นดีกว่าไหม อย่าให้ระคายเคือง ส่งคนที่มีประวัติหรือมีคุณสมบัติที่อาจจะต้องห้าม รู้ทั้งรู้ยังทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขอบคุณ 'พิชิต' โชว์สปิริตลาออก ยันไม่มีตำแหน่งปลอบใจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพิชิต ชื่นบาน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

'พิชิต' พูดกลางแดดต่อพระสยามเทวาธิราช ทำผิดทำชั่วคงไม่ยืนอยู่จุดนี้ หากแก้วงจรอุบาทว์ได้พร้อมลาออก

นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯให้สัมภาษณ์กรณี สว.40 คน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบ การกระทำขัดรัฐธรรมนู

'เศรษฐา' อ้างยุ่งคุยกับนักธุรกิจอิตาลี ไม่รู้กระแสข่าว 'พิชิต' จะลาออก รอว่างๆค่อยโทรไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งจากกรณีที่ 40 สว. ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ถึงวันนี้ยังไม่ได้

'พิชิต' ยิ้มหัวเราะกลบกระแสลาออกรัฐมนตรี ตัดไฟลามเศรษฐา

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมลาออกจาก ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลัง 40 สว. ร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี