'ทนายนิพิฎฐ์' ชี้ทางออก เคสแหม่มฆ่าตัวตายยกมรดกให้ 'ป้าติ๋ม'

6 พ.ค. 2567 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ทนายความ และอดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “แหม่มต่างชาติฆ่าตัวตาย ยกทรัพย์ให้ป้าติ๋มแม่บ้าน” โดยระบุว่า

อ่านข่าว แหม่มชาวฝรั่งเศส ฆ่าตัวตายที่เกาะสมุย และยกทรัพย์มรดกให้ “ป้าติ๋ม” แม่บ้านที่เป็นคนไทย

จากนั้นหน่วยงานไทย แม้กระทั่งกองทัพภาคที่ 4 ก็เข้าไปตรวจสอบ ทำนองว่า เป็นนอมินีหรือเปล่า มีการบุกรุกหรือเปล่า ซึ่งก็ดีครับ แต่ควรประสานงานกันทั้งที่ดิน,อำเภอ,ท้องถิ่น,ยุติธรรมจังหวัด เพื่อความรอบคอบ

ขอให้ตั้งหลักกันอย่างนี้ ลองพิจารณากันดู

1.ขอให้เคารพคำสั่งสุดท้ายของผู้ตาย ว่า เขามีเจตนาอย่างไร อันนี้ เป็นการเคารพกันในฐานะมนุษย์ด้วยกันจะพึงมีต่อกัน ไม่ว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือตายไปแล้ว

2.เมื่อเราเคารพเจตนาของผู้ตายตามข้อ 1 แล้ว ก็หาทางให้ป้าติ๋ม ได้รับทรัพย์มรดกตามเจตนาของผู้ตาย หากมีปัญหาอยู่บ้างก็อย่าพยายามออกไปทางรูเล็กๆ แต่หาทางปิดรูเล็กๆ นั้นเสีย

3.หากการจัดตั้งนิติบุคคลเป็นนอมินีของต่างด้าว(ผมก็รู้สึกเช่นนั้น ผมใช้คำว่ารู้สึกนะ) การจัดตั้งก็เป็นโมฆะ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดิน ต้องจำหน่ายที่ดินนั้นภายในเวลาที่กำหนด

4.เมื่อจำหน่ายตามข้อ 3 แล้ว ก็ต้องมาดูเจตนาของผู้ตายว่า เมื่อที่ดินถูกจำหน่ายกลายเป็นเงินไปแล้ว เราก็ควรเคารพเจตนาของผู้ตายโดยการมอบเงินให้ป้าติ๋มไป ไม่ใช่หรือ?

5.มีกฏหมายเกี่ยวข้องเยอะ ตั้งแต่พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว,การถือครองที่ดินของคนต่างด้าว,การทำพินัยกรรม ฯลฯ แต่ละข้อออกซ้ายก็ได้ออกขวาก็ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับจุดยืน และแว่นตาที่เราใส่ แต่หากเรามีความเป็นธรรมในหัวใจ ทุกอย่างก็จบด้วยดี

6.สถานทูตฝรั่งเศส ควรเงี่ยหูฟังหน่อย ผมก็รู้ว่าเรื่องแบบนี้ สถานทูตไม่เข้ามายุ่งหรอก ลองถามไปแบบคดีอาญาก็ได้ ว่าคนในสัญชาติตัวเองตายเพราะอะไร แค่นี้ก็เยอะแล้ว

7.ความเห็นผมแบบงูๆ ปลาๆ นะครับ อย่าเพิ่งเชื่อ ความรู้ผมเข้าหม้อเข้าไหหมดแล้ว แต่หลักมันก็น่าจะมีแค่นี้แหละ นักกฎหมายเราก็ควรเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้เขา อย่าสนุกกับการเข้าไปสร้างปัญหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับ 'ทนายดัง' ข่มขืนลูกความ เหยื่อคับแค้นกระโดดเรือหลวงหวิดดับ

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

‘นิพิฏฐ์’ มองมุมการเมือง หรือ ‘ก้าวไกล’ จะก้าวพลาด กรณี ‘บุ้ง เนติพร’

ความตายที่มนุษย์ยอมรับ และ ให้เกียรติกัน คือ'ความตายในสงคราม' หากความตายของบุ้ง เป็นความตายในสงครามแห่งความเชื่อ เราก็ควรเคารพดวงวิญญาณของเธอ

ลาบูบู้ต้องมี 'มอก.' สมอ.เตือนได้มาตรฐานและปลอดภัย ผิดกม.เจอคุก

สมอ. แจง ลาบูบู้ ที่เป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐานและปลอดภัย แนะประชาชนซื้อของเล่น ให้ดูเครื่องหมาย มอก. เพื่อความปลอดภัย