นักวิชาการซัด 'สหายอ้วน' ทำลายแบรนด์ข้าวไทย

09 พ.ค.2567 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กในกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลองกินข้าวค้างโกดัง 10 ปี เพื่อนำออกมาจำหน่ายว่าคุณทำอะไรคิดก่อนบ้างไหมว่าสิ่งที่ทำอยู่คือการทำลายตลาดข้าวทั้งภายในประเทศและนอกประเทศ

ความเชื่อถือในแบรนด์ของสินค้านั้นสำคัญที่สุด ไทลินอล กับ โบอิ้ง เคยเสียเงินหลักพันล้านเหรียญมาแล้วเพื่อรักษาความมั่นใจของลูกค้าว่า ยาแก้ปวดลดไข้ไทลินอล กับ เครื่องบินโบอิ้ง คือสิ่งที่ไว้ใจได้

เวลานี้คนในประเทศก็เริ่มกลัวแล้วว่าข้าวถุงที่ซื้อมาจะได้กินข้าวผสมระหว่างข้าวเก่าสิบปีกับข้าวใหม่จากพ่อค้าที่เข้าไปประมูลข้าวราคาถูก

คนต่างประเทศก็ไม่มั่นใจว่าข้าวไทยจะมีการผสมข้าวจากพ่อค้าผู้ส่งออกหรือไม่ ถ้าราคาซื้อใกล้เคียงกัน ข้าวเวียดนามน่าจะปลอดภัยกว่าข้าวไทย

สิ่งนี้แหละที่ผมบอกว่า แบรนด์ นั้นคือเรื่องสำคัญ คนอีกรุ่นสร้างแบรนด์มาหลายสิบปี แต่คนอีกรุ่นสามารถทำให้แบรนด์ฉิบหายได้ในวันเดียว

ทางออกที่สวยของข้าวทั้งหมดคือ ขายในราคาเอาไปทำอาหารสัตว์ หรือเอาไปหมักทำแอลกอฮอล์ น่าจะดีกว่า เพราะสมัยรัฐบาลลุงแกลองขายแล้ว แต่ไม่มีใครเอา บางคนทิ้งเงินมัดจำก็ยังมี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ฟาด 'สหายอ้วน' แค่ส่งข้าวทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จะยากอะไรนักหนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวซึ่งเก็บมากว่า 10 ปี

แห่ทวงสัญญา 'อิ๊งค์-นิด-อ้วน' ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ศาลปล่อยผู้ต้องหาคดีม.112

ในสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สนับสนุน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายหลังการเสียชีวิตของ บุ้ง ได้มีการแชร์คำพูดของแกนนำพรรคเพื่อไทย ช่วงหาเสียงเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ต่อนโยบายที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีม.112

'ราเมศ' สวน โฆษก รบ. ส่องกระจกดูหน้าคนด้อยค่าข้าว 10 ปี ที่หวังดีต่อปชช. ห่วงสุขภาพ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า คนที่ออกมาท้วงติงข้าวค้างโกดัง 10 ปี

โชว์กินข้าวตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งการเมืองและตลาดข้าวไทยแสนล้าน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า โชว์กินข้าวส่อคลุกสารก่อมะเร็งตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งทางการเมืองและตลาดข้าวแสนล้านต่อปีของประเทศ