'บิ๊กตู่' บี้เจ้าหน้าที่ตรวจเข้มร้านอาหารแพร่คลัสเตอร์โควิด

นายกฯ ได้รับรายงานสถานการณ์โควิด-19 ห่วงคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับ รวมถึงกรณีลักลอบเปิดสถานบันเทิงขายแอลกอฮอล์ในหลายจังหวัด ย้ำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย

05 ม.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับรายงานถึงสถานการณ์โควิด-19 ในภาพรวมจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์ทุกวัน โดยพบว่าในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายจังหวัดมีสถานการณ์น่าเป็นห่วง กล่าวคือมีการแพร่ระบาดลักษณะเป็นคลัสเตอร์จากร้านอาหารกึ่งผับ และการลักลอบเปิดสถานบันเทิงขายแอลกอฮอล์ ซึ่งเมื่อสอบสวนโรคก็พบว่าร้านที่เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อไม่ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting ไม่ว่าจะเป็นภายในร้านจัดที่นั่งแออัด ไม่เว้นระยะห่าง ไม่มีระบบระบายอากาศที่ดี พนักงานไม่สวมหน้ากากอนามัย มีการจำหน่ายสุราและแสดงดนตรีโดยไม่เคร่งครัดตามแนวทางที่กำหนด ตลอดจนมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

น.ส.ไตรศุลีกล่าวต่อว่า จากรายงานดังกล่าว นายกฯ มีความกังวล โดยขอให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการกวดขัน บังคับใช้กฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนกฎระเบียบ โดยเฉพาะกรณีลักลอบเปิดสถานบันเทิงหากพบการกระทำผิดต้องลงโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ซึ่งหากตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่เองที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แสวงหาประโยชน์จากช่วงสถานการณ์นี้จะต้องถูกลงโทษทางวินัยต่อ

“ช่วงเวลาที่ผ่านมาได้พบกรณีการไม่ปฏิบัติตามมาตรการ รวมถึงมีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายลักลอบเปิดสถานบันเทิง จนร้านกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ ท่านนายกฯ กังวลในเรื่องนี้ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้เพิ่มความเข้มงวดในทุกด้าน ผู้ประกอบการเองก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดที่มีประสิทธิภาพไปพร้อมกับการที่ผู้ประกอบการยังทำธุรกิจได้ลูกจ้างยังมีงานทำ”น.ส.ไตรศุลี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567