'นักวิชาการการเกษตร ' ชำแหละ สาร 'เมทิลโบรไมด์' ที่ใช้รมข้าวสาร มีความเป็นพิษสูง


10พ.ค.2567- นายศักดา ศรีนิเวศน์ นักวิชาการอิสระด้านการเกษตร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ มาทำความรู้จักกับสารเมทิลโบรไมด์ ที่ใช้รมข้าวสารกันหน่อย มีเนื้อหาดังนี้

โบรโมมีเทน (Bromomethane) หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อเมทิลโบรไมด์ (methyl bromide)เป็นสารประกอบออร์กาโนโบรมีน(organobromine) ที่มีสูตรCH₃Br ก๊าซไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่ติดไฟนี้ผลิตขึ้นทั้งทางอุตสาหกรรมและทางชีวภาพ เป็นสารเคมีที่ได้รับการยอมรับว่าทำลายชั้นโอโซน : วิกิพีเดีย

เมทิลโบรไมด์มีลักษณะเฉพาะอย่างไร?
เมทิลโบรไมด์เป็นก๊าซที่ไม่มีกลิ่นและไม่มีสี เป็นของเหลวที่อุณหภูมิต่ำกว่า 3.5 องศาเซลเซียส มันหนักกว่าอากาศถึงสามเท่า เมทิลโบรไมด์จะสลายตัวค่อนข้างเร็วโดยมีครึ่งชีวิตประมาณเจ็ดเดือน (ครึ่งชีวิตเจ็ดเดือนหมายความว่าครึ่งหนึ่งของปริมาตรของสารเคมีจะสลายตัวไปครึ่งหนึ่งของปริมาณเริ่มต้นที่ใช้ในช่วงเวลานั้น เช่นสมมุติว่าเราใช้สาร 200 มิลลิกรัม ภายในเจ็ดเดือนสารจะลดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 100 มิลลิกรัม และอีกเจ็ดเดือนจะลดลงเหลือ 50 มิลลิกรัม ไม่แน่ใจว่าการรมควันเดือนละครั้งถึง 10 ปี จะมีสารเมทิลโบรไมด์ตกค้างในข้าวสักเท่าใด เพราะยังไม่เคยมีงานศึกษาการรมควันแบบมหากาพย์เช่นนี้มาก่อน/ผู้เขียน) เมทิลโบรไมด์อาจรวมตัวกันในบริเวณที่มีการระบายอากาศไม่ดีและอยู่ต่ำ

เมทิลโบรไมด์มีความเป็นพิษสูง (#เมื่อสูดดมเข้าไป) การศึกษาในมนุษย์ระบุว่าปอดอาจได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการสูดดมเมทิลโบรไมด์แบบเฉียบพลัน (ระยะสั้น) การสูดดมเมทิลโบรไมด์แบบเฉียบพลันและเรื้อรัง (ระยะยาว) อาจส่งผลเสียต่อระบบประสาทในมนุษย์ มีรายงานผลกระทบทางระบบประสาทในสัตว์ด้วย การหายใจเมทิลโบรไมด์อาจทำให้ปอดระคายเคือง ทำให้เกิดอาการไอและ/หรือหายใจลำบาก การได้รับสารในปริมาณมากอาจทำให้เกิดการสะสมของของเหลวในปอด (ปอดบวม) ซึ่งเป็นเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ และมีอาการหายใจลำบากอย่างรุนแรง เมทิลโบรไมด์อาจทำลายไตและส่งผลต่อตับ

มีการผลิตและใช้เมทิลโบรไมด์มากน้อยเพียงใดในโลก
จากข้อมูลปี 2558 การผลิตเมทิลโบรไมด์ทั้งหมดสำหรับการใช้งานกักกันและสุขอนามัยพืช (QPS) อยู่ที่ 8,450 ตัน โดย 47 ประเทศใช้ 6,546 ตันในปี 2558 เมทิลโบรไมด์ผลิตใน 5 ประเทศเพื่อใช้ในระดับสากลในฐานะรมยา

เมทิลโบรไมด์สลายตัวในสิ่งแวดล้อม โดยแสงแดด ปฏิกิริยาเคมีในอากาศ น้ำ และโดยจุลินทรีย์ เมทิลโบรไมด์มีครึ่งชีวิตประมาณเจ็ดเดือน เมทิลโบรไมด์จะไม่ปนเปื้อนกับน้ำใต้ดิน การปนเปื้อนของน้ำใต้ดินไม่น่าจะเกิดจากการรมควันภายใต้ผ้าใบกันน้ำ เนื่องจากเมทิลโบรไมด์จะเข้าสู่อากาศได้ง่ายที่สุดเมื่อระบายออกหลังจากการรมควัน

นอกจากนี้ยังมีสารเคมีอีกตัวหนึ่งที่นิยมใช้ในการรมควันข้าว คือฟอสฟิน (phosphine) เป็นสารประกอบไม่มีสี ติดไฟได้ และมีพิษสูง มีสูตรทางเคมี PH₃ ซึ่งจัดอยู่ในประเภทไนโตรเจนไฮไดรด์ ฟอสฟีนบริสุทธิ์ไม่มีกลิ่น ใช้ในการรมควันข้าวเพื่อควบคุมศัตรูพืชในทุกช่วงชีวิตและป้องกันการต้านทานแมลง ความเข้มข้นของก๊าซฟอสฟีนจำเป็นต้องสูงถึง 300 ส่วนในล้านส่วน (ppm) เป็นเวลาเจ็ดวัน (เมื่อเมล็ดพืชมีอุณหภูมิสูงกว่า 25°)

ขอขอบคุณ: เจ้าของภาพประกอบ
ที่มา: https://www.stimbr.org.nz/methyl-bromide-faqs.html....

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยินดีผลตรวจสอบตัวอย่างข้าวค้างสต๊อก 10 ปี ไม่พบสารก่อมะเร็ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังผลตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปีที่ส่งตรวจจากห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่พบสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง(อะฟลาท๋อกซิน)

'สมชัย' ฟาด 'สหายอ้วน' แค่ส่งข้าวทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จะยากอะไรนักหนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวซึ่งเก็บมากว่า 10 ปี

โฆษกรัฐบาล ยันไม่พบเก็บตัวอย่างข้าวในโกดังสุรินทร์ หลังนักวิทย์ชื่อดังเปิดผลตรวจสารเคมี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเชิญชวนสื่อมวลชนพิสูจน์ความจริง กรณีการตรวจสอบข้าวโกดังที่สุรินทร์ว่ามีปริมาณสารพิษ Alfa Toxin เกินค่ามาตรฐานจริงหรือไม่

โฆษกรัฐบาล สวนกลับนักวิจารณ์ด้อยค่าข้าวค้าง 10 ปี ใช้วาทกรรมลวงโลกข้าวเน่า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมาพันธ์ชาวนาแห่งประเทศไทย ระบุว่าข้าวที่เก็บไว้เกิน 3 ปีถือเป็นข้าวเน่า ว่า การเสื่อมเรื่องราคา และคุณภาพ 2.71 เปอร์เซ็นต์ และเสื่อมปริมาณ 0.72 เปอร์เซ็นต์ เ

รัฐบาลเพื่อไทย ขอประชาชนเข้าใจข้าวไทยหากจัดเก็บถูกต้อง 10 ปีก็ยังกินได้

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีมีเสียงวิจารณ์รัฐบาลที่พยายามนำข้าวค้างสต๊อก 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าวมาโชว์หุงกินต่อหน้าสื่อ ว่า

'สุทิน' บ่นอุบดราม่าซื้อข้าวค้าง 10 ปีให้ทหารกิน ฝ่ายตรงข้ามนำไปบิดเบือน

นายจำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษาคณะทำงานด้านกฎหมายแลประชาสัมพันธ์ฯ เปิดเผยว่า นาย สุทิน คลังแสง บ่นอุบ กับผมว่า