'เทพไท' แนะทางรอด! 'พิชิต' รีบลาออก เสียม้ารักษาขุน

21 พ.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก แนะ พิชิต รีบลาออก เสียม้าเพื่อรักษาขุน

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมพิจารณาคำร้องของ 40 ส.ว. ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ มีการวิเคราะห์ถึงผลที่จะตามมา ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง และให้นายเศรษฐากับนายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน ก็จะเกิดปัญหาทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง

จึงมีกระแสข่าวว่านายพิชิต ชื่นบาน จะยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม หรือตัดตอนคำร้องของ 40 ส.ว. ไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยรับคำร้องในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ก่อน

ซึ่งถ้าหากนายพิชิตได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจริง ก็จะทำให้วาระการพิจารณาคำร้องของ 40 ส.ว. ต้องตกไป เพราะไม่มีเหตุให้ต้องพิจารณาการพ้นสภาพรัฐมนตรีของนายพิชิตที่ได้ลาออกไปแล้ว ส่วนกรณีของนายเศรษฐา ซึ่งเป็นคำร้องที่ต่อเนื่องกัน ต้องมีคำสั่งยกคำร้องไปเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตามคำร้องของ 40 ส.ว. อาจจะตกไป แต่ยังมีคำร้องอื่นที่มีการยื่นต่อ ปปช.ให้พิจารณาการปฎิบัติหน้าที่ ของคุณเศรษฐาในประเด็นจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กรณีการทูลเก้ารายชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว จึงสามารถพิจารณาในประเด็นการจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และความผิดตามประมวลจริยธรรมร้ายแรงได้อีก

แม้ว่านายพิชิต ชื่นบาน จะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไปแล้วก็ตาม แต่วิบากกรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ยังมีอยู่ เพียงแต่สามารถซื้อเวลาออกไปได้อีกระยะหนึ่ง ขอไปตายดาบหน้า

ถ้าผมเป็นนายพิชิต ชื่นบาน ผมจะรีบลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในทันที เพื่อตัดตอนไม่ให้ปัญหาลุกลามไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ภาษาเซียนหมากรุกเขาเรียกว่า ยอมเสียม้าเพื่อรักษาขุน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลล์แมนสแตนด์ชิน' ภารกิจเต็มวัน ไม่ได้เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ยกหูเบิร์ดเดย์ 'ทักษิณ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

'ภูมิธรรม' ยันศาลชี้ชะตา 'เศรษฐา' 14 ส.ค.เป็นไปตามกระบวนการ อย่าโยงภาพปฏิญญาเขาใหญ่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน

นายกฯ เดินทางไปนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและบ้านโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต

นายกฯ บินนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้าน ตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกฯ เป็นประธานประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดโพธิ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนางพักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา เป็นประธานพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล

'เศรษฐา' มองทักษิณ-อนุทิน ร่วมก๊วนกอล์ฟ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่รู้ปฏิญญาเขาใหญ่คืออะไร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ปม 40 ส.ว. ยื่นคำร้องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี