'เดอะแจ๊ค' จี้ 'สหายใหญ่' เร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์ม-ปุ๋ยแพง ช่วยชนชั้นกรรมาชีพด่วนที่สุด


24 พ.ค. 2567 - เมื่อเวลา 12.34 น.นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางไปที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อส่งหนังสือถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขรับที่ 2404 ในหนังสือระบุว่า ด้วยข้าพเจ้านายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนชาวสวนปาล์ม จังหวัดสุราษฎร์ธานีเกี่ยวกับกรณีราคาปาล์มตกต่ำ ณ วันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เหลือเพียงกิโลกรัมละ ๓.๖๐ บาท เกษตรกรชาวสวนปาล์มเดือดร้อนอย่างหนัก ผู้ปกครองโอดครวญน้ำตาตกในต้องขายปาล์ม ๑๐๐ กิโลกรัม ถึงจะสามารถซื้อกระโปรงนักเรียนให้ลูกได้ ๑ ตัว ปรากฏรายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วยและยังปรากฏอีกด้วยว่าเกษตรกรในพื้นที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ขายปาล์มได้เพียงกิโลกรัมละ ๓ บาทเท่านั้น ซึ่งราคาปาล์มมีราคาตกต่ำที่สุดของประเทศไทย

ในการนี้ขอให้ท่านในฐานะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย และเดิมท่านเคยเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย บัดนี้ท่านเป็นผู้มีอำนาจรัฐของพรรคเพื่อไทยโปรดดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มให้กับพี่น้องชาวสวนปาล์มใน จ.สุราษฎร์ธานีและทุกจังหวัดในภาคใต้โดยเร็วที่สุดด้วยเพราะเป็นชนชั้นกรรมาชีพผู้ใช้แรงงานที่ถูกกดขี่จากนายทุนขุนศึกศักดินาและมีข้อเสนอแนะดังนี้

๑. ขอให้ประกันราคาปาล์มในราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ให้เหมาะสมกับราคาต้นทุนการผลิตของเกษตรกร (มีทะลายปาล์ม ๑ ทะลาย ชาวสวนฝากมาให้นายภูมิธรรมฯ รัฐมนตรี)
๒. จัดเงินชดเชยช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มรายย่อย
๓. ตรวจสอบตราชั่งลานปาล์ม สถานที่รับซื้อปาล์มทุกแห่งให้เที่ยงตรงอย่าให้มีการโกงตาชั่งอีกต่อไป
๔. ขอให้แก้ไขปัญหาปุ๋ยมีราคาแพง เกษตรกรร้องเรียนราคาแพงมากกระสอบละ ๑,๘๐๐ บาท
๕. ขอให้กวดขันจับกุมการลักลอบขนน้ำมันปาล์มเถื่อนจากต่างประเทศทั้งทางทะเลและทางบก
๖. ขอให้ควบคุมราคาเสื้อผ้าชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนทั้งประเทศที่มีราคาแพง
๗. ขอให้ลงพื้นที่ไปฟังความทุกข์ยากของเกษตรกรชาวสวนปาล์ม อย่านั่งอยู่แต่ในห้องปรับอากาศ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการโดยเร่งด่วน หากผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้ข้าพเจ้าและพี่น้องประชาชนทราบโดยเร็วที่สุดด้วย จักขอบคุณยิ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ส่งเรื่องค่าชดเชยเรือประมงสมัยลุงตู่-รร.ท่าชนะขอกรรมสิทธิ์สปก.ถึงมือปลัดก.เกษตรฯ

'วัชระ' ส่งเรื่องค่าชดเชยเรือประมง 1,007 ลำ ตั้งแต่สมัย'ลุงตู่' พร้อมข้อร้องเรียน รร.ท่าชนะ ขอกรรมสิทธิ์สปก.พื้นที่ 116 ไร่ ถึงมือปลัดก.เกษตรฯแล้ว ขณะที่ปลัดฯรับเร่งดำเนินการให้ทันที

ไทยยืน 1 ส่งออกทุเรียนสดไปจีน เชื่อว่ายังคงแชมป์

โฆษกรัฐบาล เผยข้อมูล GTA ไทยยืน 1 ส่งออกทุเรียนสดไปจีน โดยปี 2567 จีนนำเข้าจากไทย กว่า 1 แสนตัน เป็นมูลค่า 717 ล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เชื่อว่าไทยยังคงแชมป์ส่งออกทุเรียนสดไปจีน