'น้าหงา' เปิดภาพเครือญาติ สมัยวัย 9 ขวบ

8 ม.ค.2565 - สุรชัย จันทิมาธร หรือ "หงา คาราวาน" ศิลปินแห่งชาติ โพสต์ภาพถ่ายและข้อความในเฟซบุ๊กในวันเด็กแห่งชาติ ระบุว่า การถ่ายรูปเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมากในสมัยนั้น จะต้องมีช่างกล้องมืออาชีพของอำเภอซึ่งส่วนมากจะเป็นคนญวนมาตั้งกล้องและจัดแจงความเรียบร้อยสมบูรณ์ของภาพ และอีกประการหนึ่งจะต้องมีวาระและโอกาส ไม่ใช่นึกจะถ่ายก็ถ่ายกันได้ง่ายๆแบบสมัยนี้

วันปีใหม่ปี 2500 ถือเป็นศตวรรษที่ 25 ของพุทธกาล ครอบครัวญาติมิตรพี่น้องรวมตัวเท่าที่จะรวมได้ชักรูปหมู่ไว้เป็นระลึก พ่อผมก็คงคิดอย่างนั้นเพราะปกติจะไม่มีการถ่ายรูปเป็นที่เอิกเกริกอะไรอย่างนี้

แถวบน อาว์ประสิทธิ์ ขบวนฉลาด ลุงปลัดสีห์ มุลาลินจ์ ทั้งคู่เป็นคนสุรินทร์ที่เพิ่งย้ายมารับราชการ แดนกันดารเช่นเดียวกันกับพ่อของผมซึ่งเป็นครูใหญ่ยุทธ จันทินมาธร อายุ 40 ปีช่วงนั้นและหนุ่มน้อยที่ยืนข้างๆคือคุณครูล้วน สายยศ ท่านเพิ่งจบกศ.บ.จากกรุงเทพฯมาหมาดๆ จึงแลดูขาวผ่องแบบชาวกรุง

แถวล่าง หิงกับติ๋วพี่สาวและน้องสาวของผม ถัดมาอ้บพี่สาว (ลูกป้า) คุณแม่เล็ก แบเบาะได้หนึ่งเดือนคือต๋อยน้องสาวสุดท้องขณะนั้น ถัดมาพี่ตุ๊ (ลูกน้า) พี่ชายคนโตนายอ๋อง หรือ คำพงษ์ จันทินมาธร และผม เด็กชาย 9 ขวบผู้ไม่มีรองเท้า

เชื่อเถอะ คงมีผมคนเดียวที่ไม่รู้ว่าเขาจะถ่ายรูปกัน วิ่งซุกซนอยู่แถวนั้นพอดี เขาก็เลยเรียกมาถ่ายรูป จึงไปตกขอบอยู่ข้างๆเอวพี่ชาย สถานที่คือกระไดหน้าโรงเรียนรัตนบุรี (รบ.) มัธยมต้นแห่งเดียวของอำเภอ และผมคือ ม.6 รุ่นสุดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต เอาใจคุณหนูๆ จัดกิจกรรม KTAXA Kids Fun Day 2024 ต้อนรับวันเด็ก

บมจ.กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต สนับสนุนให้ลูกค้าได้ให้เวลากับครอบครัวเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ จัดกิจกรรม “KTAXA Kid Fun Day 2024” ณ Harbor Land ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์

อ.อ.ป. ร่วมจัดงานวันเด็กฯ โซนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ธีม “รวมพลังเด็กไทย ร่วมใจลดโลกเดือด” ณ ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) โดยนายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ พร้อมด้วย นายธีระยุทธ กลัดพรหม

BEM ส่งความสุขเด็กๆ ให้เล่นแบบรักษ์โลก

นางสาวสุวพีร์ ลือสิริพรกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายสื่อสารการตลาดและองค์กร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและ รถไฟฟ้า

'มนต์แคน-ไผ่' ผนึกกำลัง ส่งของไปร่วมกิจกรรมวันเด็กที่ยโสธร

เรียกได้ว่าเป็น 2 ศิลปินที่มีบ้านเกิดอยู่จังหวัดเดียวกันคือจังหวัดยโสธร สำหรับ มนต์แคน แก่นคูน และ ไผ่ พงศธร ล่าสุดในวาระวันเด็กแห่งชาติ 2567 ทั้ง ไผ่ และ มนต์แคน ผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มเพื่อนมนุษย์ ยโสธร และองค์การบริหารส่วนตำบลกำแมด ส่งกำลังใจพร้อมสิ่งของไปให้เด็กๆ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ มีทั้งอุปกรณ์กีฬา จักรยาน ขนม น้ำดื่ม และทุนการศึกษา

"รมว.เพิ่มพูน" จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 ณ กระทรวงศึกษาธิการ อย่างยิ่งใหญ่

วันนี้ 13 มกราคม 2567 กระทรวงศึกษาธิการ จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.), นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ