'เศรษฐา' เตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. ถกปม 'บิ๊กโจ๊ก' กลับเข้ารับราชการได้หรือไม่

นายกฯ เผย นั่งหัวโต๊ะถก ก.ตร. 26 มิ.ย. ปม ”บิ๊กโจ๊ก“ กลับเข้ารับราชการได้หรือไม่ บอกไม่มองเป็นการขู่ เข้าใจความร้อนใจ หลัง “โจ๊ก” ประกาศฟ้องกราวรูด

25 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 11.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า วันพรุ่งนี้ 26 มิ.ย. เวลา 15.00 น. จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยมีประเด็นเรื่องการกลับเข้ารับราชการได้หรือไม่ได้ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหนึ่งในประเด็นที่จะต้องพิจารณาด้วย แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องกลับหรือไม่กลับเพียงอย่างเดียวเพราะมีขั้นตอนทางกฎหมายด้วย คณะกรรมการที่พิจารณาทางวินัย กับคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมก็จะนำข้อมูลต่างๆมาร่วมพิจารณา ซึ่งจะต้องฟังให้รอบด้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า หากไม่ได้กลับเข้าปฎิบัติหน้าที่ในสำนักงานตำรวจฯจะดำเนินการฟ้องร้องนายกฯและทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องของการทบทวนแก้ไขปัญหาต่างๆ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ 3-4 เดือนที่ผ่านมาทุกคนก็เห็นว่าเราพยายามแก้ไข แต่มีขั้นตอนทางกฎหมายที่ต้องทำ ซึ่งการประชุมก.ตร.ในวันที่ 26 มิ.ย.ก็เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ต้องเข้าประชุมเพื่อรับฟัง ส่วนกรรมการวินัยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และในส่วนของคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมส่วนตัวก็ไม่ทราบว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ และเชื่อว่าถ้าเรื่องเหล่านี้จบลงแล้ว ก็จะสามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ ตนเข้าใจและเห็นใจทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เราเองก็ไม่ได้มีความลำเอียงเข้าข้างใครคนใดคนหนึ่ง ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการขู่หรือไม่ที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะดำเนินการฟ้องร้อง นายกฯกล่าวว่า “ ผมเข้าใจว่าพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีความเดือดร้อนและร้อนใจ แต่ผมเชื่อว่าในฐานะที่เป็นคนทำงานด้วยกัน เราก็เข้าใจถึงความร้อนใจ และผมเองไม่ได้มองว่าเป็นการขู่ครับ“

เมื่อถามว่าอยากให้ภายในสำนักงานตำรวจฯมีความปรองดองช่วยกันทำงานเพื่อประชาชน แต่สิ่งที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ดำเนินการคือจะฟ้องร้องทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง จะปรองดองได้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของความปรองดองจากทุกฝ่าย ตนอยากเอาเป็นแค่ทางผ่านอันหนึ่ง แต่จุดประสงค์ใหญ่ที่อยากให้มีความปรองดองก็เพื่อที่จะให้มีการดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน เพราะทุกวันนี้ปัญหาเยอะเหลือเกิน แต่เชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเราจะก้าวข้ามผ่านไปได้ และหวังว่าทุกฝ่ายเข้าใจเรื่องของขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม และกฎหมายทั้งหลาย ทั้งนี้กรรมการอิสระที่ตั้งขึ้นมาพิจารณาข้อร้องเรียนต่างๆจากทุกฝ่าย ก็ต้องมีการพิจารณาต่อไป

เมื่อถามว่านายกฯในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจฯจะให้กำลังใจ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อย่างไรเพราะถูกหางเลขไปด้วยในขณะที่ทำหน้าที่รักษาการแทนผบ.ตร. นายกฯกล่าวว่า ตนเชื่อว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคนไม่ว่าจะเป็นพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือแม้แต่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เอง เชื่อว่าทุกคนก็มีปัญหาอยู่แล้ว

”ผมอยากจะขอว่าทุกท่านเองก็มีวุฒิภาวะสูงอยู่แล้ว เรื่องของปัญหาส่วนตัว ก็จะต้องมีการแก้ไขตามกระบวนการกฎหมาย ผมอยากให้ทุกท่านสำนึกว่าเรามาอยู่ตรงนี้ได้เพื่ออะไร เพื่อดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนเรื่องสำคัญ ผมเชื่อว่าเรื่องของกำลังใจ และทุกท่านก็อยู่ในหน้าที่การงานมา 30 กว่าปีแล้ว ผมเชื่อว่าทุกท่านรู้ว่าหน้าที่คืออะไร “ นายเศรษฐากล่าว

เมื่อถามว่านายกฯมีหลักการอย่างไรที่จะจัดการกับปัญหาความขัดแย้ง เพราะเป็นปัญหาของตำรวจระดับชั้นผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจฯ นายกฯกล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เข้ามาดำรงตำแหน่ง และถ้าหากกลับไปดูก็จะเห็นว่าตนให้คำแนะนำและแนวทางปฏิบัติอย่างไร ก็จะเห็นว่าเรื่องทุกข์สุขของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

เมื่อถามต่อว่าได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวหรือไม่กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ”ไม่มีครับ“ แต่ในการประชุม ก.ตร. ถ้าเจอก็จะพูดคุยกัน เพราะเข้าใจว่าพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็จะเข้าร่วมประชุมด้วย และก็จะมีการพูดคุยในคณะกรรมการ ก.ตร.ด้วย

”ความจริงแล้วในคณะกรรมการตนก็เป็นเพียงแค่หนึ่งเสียง แม้จะเป็นประธานก็จริงแต่ก็มีคณะกรรมการ ก.ตร. หลายๆท่านซึ่งล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญสูงสุด เป็นอดีตผู้บริหารสูงสุดทั้งนั้นในสำนักงานตำรวจฯ ซึ่งก็ต้องรับฟังความเห็นของพวกท่านเหล่านี้ “ นายกฯกล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือกม.ตำรวจ วิเคราะห์กระบวนการหลอกลวง ธุรกิจ ’ดิไอคอนกรุ๊ป’

ตอนถูกชักชวนเข้ามาธุรกิจนี้ ดาราทุกคนถูกบอสพอลเสนอการตลาดแบบตรง (ขายออนไลน์) และเช็คแล้วบริษัทจดทะเบียนถูกต้องแถม

'บอสพอล' คอตกนอนคุก! ศาลไฟเขียวฝากขัง ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

‘บอสพอล’ คอตกนอนคุก หลังศาลอนุญาตฝากขังครั้งเเรก ให้การปฏิเสธทุกข้อหา เจ้าตัวยังไม่ยื่นประกัน เจ้าหน้าที่ส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ตร. เร่งล่าตัวมือโพสต์ขู่กราดยิงห้างดัง ยังคุมเข้มต่อตลอดสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า บรรยากาศบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น (เซ็นทรัลพลาซ่า)

ตำรวจเตือน ห้ามขายเหล้าวันออกพรรษา ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่น

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2558 ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันมาฆบูชา