ตร.ขู่คุก 1 ปีดูหมิ่นดูถูก จนท.ระหว่างปฏิบัติหน้าที่

โฆษกตำรวจกางกฎหมาย เตือนบรรดาผู้ดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ มีโทษคุก 1 ปีปรับ 2,000 บาท

12 ม.ค.2565 - พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ในห้วงเวลาที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ระงับเหตุ สืบสวน หรือจับกุมผู้กระทำผิด ซึ่งบ่อยครั้งที่ผู้กระทำความผิดบางรายไม่พอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการสบประมาท ดูถูก อันเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยามเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติตามหน้าที่ซึ่งทำให้มีพฤติกรรมเลียนแบบเกิดขึ้นหลายครั้ง

พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม เพื่อความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจต่อผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย จนถึงขั้นด่าทอหรือใช้ถ้อยคำหยาบคาย พูดจาดูหมิ่น เหยียดหยามเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งในหลาย ๆ คดี ศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษไปแล้ว จึงอยากเตือนไปยังผู้ที่กระทำดังกล่าว หรือผู้ที่อาจจะมีพฤติกรรมเลียนแบบว่า อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136 ผู้ใดดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทำการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอย่างสูงสุด รวมถึงปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด จึงขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจและให้ความร่วมมือกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย หากพบเบาะแสการกระทำความผิด หรือพบเห็นการกระทำความผิด ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทร.สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกแล้ว! เกิดเหตุบุกยิงกันที่ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช รปภ.ได้รับบาดเจ็บ

ซ้ำรอย ระทึกบุกยิงกันที่ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช รปภ.ได้รับบาดเจ็บ เผยมือปืนเคยเป็นเพื่อน รปภ.ด้วยกัน แต่ถูกไล่ออกไปแล้ว คาดแค้นเพราะถูกฟ้องเรื่องดื่มเหล้าในเวลางาน

โฆษก ตร.ลั่นพร้อมดูแลความปลอดภัยโรงเรียนแต่ไม่ใช่นอนเวรแทนครู!

โฆษก ตร.เผย ตำรวจได้รับหนังสือขอความร่วมมือดูแลความปลอดภัยโรงเรียนแล้ว ยันไม่ใช่การไปเข้าเวรแทนครู รอความชัดเจนประชุมหารือหลายฝ่าย

อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเข้าช่วยชายจิตเวชจะกระโดดสะพานลอยฆ่าตัวตาย

เมื่อเวลา 04.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี รับแจ้งว่ามีชายป่วยจิตเวช กำลังจะโดดสะพานลอยฆ่าตัวตาย บริเวณหน้าห้างบิ๊กซีบางพลี ต.บางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเดินทางไปตรวจสอบ

'เศรษฐา' ปล่อยดำเนินการตามกม. หนุ่มโพสต์ดูหมิ่น ขู่ฆ่า ไม่ต้องเพิ่มรปภ.ทีมเดิมดีอยู่แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีตำรวจไซเบอร์จับหนุ่มโพสต์ข้อควา

'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง กลต.สอบบริษษัทก่อสร้างใหญ่ใกล้ชิด 'ชัชชาติ' หลอกนักลงทุน!

'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง กลต.ตรวจสอบบริษัทก่อสร้างดังใกล้ชิดผู้ว่าฯ กทม.รายงานข้อมูลเท็จหลอกนักลงทุนหรือไม่

ปรบมือดังๆ 'บิ๊กต่อ' มอบแหวนอัศวินให้ 'รอง สวป.ปทุมวัน' ระงับเหตุการยิงพารากอน

ผบ.ตร. มอบแหวนอัศวิน ให้ รอง สวป.ปทุมวัน เข้าระงับเหตุกราดยิงที่ห้างพารากอน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์