สวนกองเชียร์ลุง! จับ 'กม.เลือกตั้ง' เป็นตัวประกัน! อ้างยุบสภาไม่ได้

‘ไพศาล’ สวน ‘กองเชียร์ลุง’ อย่าจับ ‘กม.เลือกตั้ง’ เป็นตัวประกัน อ้างเหตุยุบสภาไม่ได้ ชี้ กกต.มีอำนาจกำหนดวิธีใช้บัตร 2 ใบได้

14 ม.ค. 2565 – นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าคิดจับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งเป็นตัวประกัน

1.กองเชียร์บางพวกชี้นำสังคมว่า จะยุบสภาไม่ได้จนกว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จช่วงประมาณเดือนสิงหาคม 65

2.นั่นเป็นความคิด จับเอากฎหมายเลือกตั้งเป็นตัวประกัน ซึ่งไม่เกี่ยวกัน เพราะเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดการเลือกตั้งให้ใช้บัตร 2 ใบแล้ว กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเรื่องนี้ก็ใช้บังคับไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องแก้ไขกฎหมายในเรื่องนี้ใหม่ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

3.ถ้ายังไม่แก้ไขหรือแก้ไขไม่เสร็จและเกิดเหตุยุบสภาก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีอำนาจที่จะกำหนดวิธีการเลือกตั้ง ที่ใช้บัตร 2 ใบให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญได้

ดังนั้นปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ใช้บัตร 2 ใบ เสร็จหรือไม่เสร็จ จึงไม่ใช่ปัญหา และไม่ใช่เหตุที่จะยุบสภาไม่ได้ ถ้าหากมีกรณีที่ต้องยุบสภาเกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

กุนซือใหญ่ ลั่น! แก้ กม.กลาโหม ให้ฝ่ายการเมืองโยกย้ายทหารได้ กำเริบมากไป

การมองทหาร เป็นภัยของฝ่ายการเมือง ถึงขั้นจะแก้กฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารยึดอำนาจ เป็นการวอนหาเรื่อง ที่อาจเกิดเรื่องเมื่อใดก็ได้

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ