ยกระดับชุมนุม! พีมูฟระดมพล ปิดทำเนียบ จบสัญญาลมๆแล้งๆ

23 ม.ค.2565 – เมื่อเวลา 15.45 น.ภายหลัง หลังจากที่ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ (P-MOVE)  ได้จัดคาร์ม็อบยื่นข้อเรียกร้อง 15 ข้อ บุกบ้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.)  แต่ไม่สามารถที่จะยื่นข้อเรียกร้องให้กับ พล.อ.ประวิตร ได้

โดยตัวแทนกลุ่มพีมูฟ ได้นำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อ ได้ปิดไว้กับแผงเหล็กลวดหนามหีบเพลง พร้อมกับอ่านแถลงการณ์เรียกร้องทั้ง 15 ข้อ ที่ พล.อ.ประวิตร ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของพีมูฟมาเป็นเวลา 1 ปี แต่ที่ผ่านมาเข้าร่วมประชุมแก้ไขปัญหาเพียง 1 ครั้ง นอกนั้นเป็นการมอบหมายตัวแทน ขณะนี้ปรากฏภาพของกลุ่มพีมูฟ มาชุมนุมอีกครั้ง ชัดเจนว่าปัญหาทั้งหมดแทบจะไม่ได้รับการแก้ไขให้มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

เรากลับมาเพื่อทวงสิทธิ์ของตัวเองด้วยการชูข้อเรียกร้องเชิงนโยบาย 15 ข้อที่ยืนยันได้ว่าเป็นข้อเสนอที่จะนำไปสู่การการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทุกมิติ โดยมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้ 1.เดินหน้าการจัดการที่ดินแบบโฉนดชุมชน ยืนยันหลักสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากร 2.เร่งออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมคดีคนจนอันเกิดจากกฎหมายและนโยบายของรัฐเช่นคดีทวงคืนผืนป่า 3.ทบทวนเนื้อหากฎหมายป่าไม้ เช่น พ.ร.บ.ชุมชน พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืช 2562 4.เดินหน้าแก้ไปปัญหาที่ดินการรถไฟทับซ้อนที่ดินชุมนุม 5.เดินหน้ากฎหมายคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง

 6.ปฏิรูปที่ดินกระจายการถือครองที่ดินที่เป็นธรรม ตลอดจนแนวนโยบายธนาคารที่ดิน 7.พัฒนาระบบสาธารณูปโภคให้ชาวบ้านอย่างทั่วถึง 8.ตั้งคณะกรรมการติดตามนโยบายโฉนดชุมชนและนิรโทษกรรมคดีคนจน 9.เยียวยาเขต 10 พิเศษ แม่สอด จ.ตาก 10.แก้ไขปัญหาที่ดินทุกประเภท 11.ตั้งคะกรรมการเดินหน้าแนวทางคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ 12.ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาชุมชนกระเหรี่ยงบางกลอยและยุติคดีทั้งหมด 13.แก้ไขปัญหาสิทธิและสถานบุคคล 14.เดินหน้ารัฐสวัสดิการ 15.แก้ไขปัญหาโครงการอ่างเก็บน้ำที่มีผล กระทบต่อชุมชนทั้งประเทศ

 เราไม่สามารถกลับบ้านไปกับสัญญาลมๆแล้งๆได้อีกแล้ว ฉะนั้นจึงขอยืนยันว่าข้อเรียกร้องทั้งหมดต้องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ให้มีมติเห็นชอบเท่านั้น หากข้อเรียกร้องแค่นี้รัฐบาลไม่สามารถทำได้ก็คงแสดงให้เห็นอีกครั้งว่ารัฐบาลนี้ไร้ประสิทธิภาพหมดสิ้นความชอบธรรมในการบริหารประเทศต่อไป ขอส่งสารนี้ถึงประชาชนที่เดือดร้อนจากการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ ชวนเชิญมาร่วมกันเคลื่อนไหวตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เตรียมเสบียงอาหารมาให้พร้อม ยืนยันจะปักหลักที่กรุงเทพฯยกระดับการเคลื่อนไหวบุกทำเนียบรัฐบาล ตามสิทธิอันพึงมีและศักดิ์ศรีในฐานะมนุษย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังอ่านข้อเรียกร้อง กลุ่มพีมูฟ ได้ประกาศยุติการชุมนุมและเดินทางกลับไปปักหลักที่หน้ายูเอ็น พร้อมประกาศยกระดับการชุมนุมปิดทำเนียบในวันพรุ่งนี้โดยจะมีมวลชนที่เข้าร่วมชุมนุมไม่น้อยกว่า 1,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม