'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ให้รอฟังข่าวดีจาก 'ลุงตู่ ' เผย 30 กว่าปีหลายรัฐบาลเชื่อมสัมพันธ์ 'ไทย-ซาอุฯ' ไม่สำเร็จ

ไม่ใช่เป็นการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ธรรมดา เพราะหลายปีหลายรัฐบาลที่ผ่านมา พยายามแล้วแต่ไม่สำเร็จ การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่เพียงการกระชับความสัมพันธ์ แต่จะมีการรื้อฟื้นการส่งเอกอัครราชทูตของทั้งสองประเทศไปประจำในแต่ละประเทศ

25 ม.ค.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ประเด็น การฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯว่า วันนี้ 25 มกราคม ลุงตู่จะเดินทางไปเยือนซาอุดิอารเบียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน บินอับดุลอะซิซ อัล ซาอุด มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอารเบีย และยังเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหมซาอุฯอีกด้วย และยังเป็นที่ปรึกษาพิเศษของกษัตริย์ซาอุฯและประธานกองทุนความมั่งคั่งซาอุฯ PIF.

การเดินทางครั้งนี้ของลุงตู่และคณะ เป็นการเปิดความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีม่านควันกางกั้นมานับเป็นเวลามากกว่า 30 ปี ไม่ใช่เป็นการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ธรรมดา เพราะหลายปีหลายรัฐบาลที่ผ่านมา พยายามแล้วแต่ไม่สำเร็จ การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่เพียงการกระชับความสัมพันธ์ แต่จะมีการรื้อฟื้นการส่งเอกอัครราชทูตของทั้งสองประเทศไปประจำในแต่ละประเทศ

ผลที่จะติดตามมา น่าจะเป็นการความร่วมมือในการเปิดตลาดแรงงานและพลังงานของทั้งสองฝ่าย และมั่นใจได้ว่า การค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศจะเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการท่องเที่ยวระหว่างคนทั้งสองประเทศ

เจ้าชายมูฮัมหมัดทรงเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ทรงเป็นคนสมัยใหม่ที่ก้าวทันโลก ทรงพยายามเปลี่ยนแปลงสังคมซาอุฯให้มีความทันสมัย เปิดเสรีให้สตรีซาอุฯ ที่สำคัญทรงเป็นผู้ที่มีอิทธิพลเป็นอย่างยิ่งในวงราชการของซาอุฯ

เราคงต้องเฝ้ารอข่าวดีจากการเดินทางครั้งนี้ของลุงตู่และคณะฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ถามนิสิตจุฬา หากไม่เต็มใจเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา

นันทิวัฒน์ โพสต์ถามนิสิตจุฬาเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร นี่มันคือการเทิดพระเกียรติพระเกี้ยว หรือนี่มันคือหลู่เกียรติพระเกี้ยว หากไม่เต็มใจที่จะเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา