'ไทยสร้างไทย' ฟันธง 'คนละครึ่ง' ไม่กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง แจกวันละ 13 บาทสวนทางของแพง

"ไทยสร้างไทย" ชี้โครงการคนละครึ่ง เฟส 4 กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้จริง เฟส 4 ปรับลดเหลือ 1,200 หาร 3 เดือน เท่ากับได้เพียงวันละ 13 บาท สวนทางราคาข้าวของแพงขึ้นทุกวัน แนะออกมาตรการลดรายจ่าย เน้นสร้างงาน

27 ม.ค.2565 - นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลอนุมัติโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 ซึ่งจะใช้กรอบวงเงิน 34,800 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายอาหารสินค้า 1,200 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ 3 เดือน เริ่ม 1ก.พ. -30 เม.ย. 2565 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ จนถึงระดับฐานราก ว่าเป็นโครงการที่ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง

หากเราเอาเงิน 1,200 บาท ที่รัฐบาลช่วยประชาชนมาหารเฉลี่ย 3 เดือน และให้ประชาชนออกคนละครึ่ง เท่ากับว่าจะได้เพียงวันละ 26 บาทเท่านั้น เสมือนซื้อมาม่าได้วันละ 3 ซอง และน้ำเปล่า 1 ขวด ไม่คิดว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 4 จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยยะ เป็นการใช้งบประมาณอย่างไม่คุ้มค่า เพราะไม่สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้จริง เนื่องจากเป็นจำนวนเงินไม่เพียงพอต่อการใช้ ซึ่ง 1,200 บาท ต่อ 3 เดือน จะได้แค่วันละ 13 บาทเท่านั้น เทียบเป็นเพียง 3.7% ของแรงขั้นต่ำ สวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจที่ราคาข้าวของแพงขึ้นกว่าเท่าตัวในเดือนที่ผ่านมา

ไทยสร้างไทย ขอเสนอว่ารัฐต้องช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย เช่นค่าไฟ ค่าการเดินทาง ค่าภาษีน้ำมัน ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ขนานไปกับการเพิ่มรายได้ให้ประชาชน ผ่านโครงการต่างๆ และควรต้องเน้นการสร้างงาน เพื่อสร้างฐานเศรษฐกิจ ให้คนตัวเล็กสามารถยืนด้วยขาของตัวเองได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน มิใช่เอาเงินมาโปรยแจกละลายน้ำแบบนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลตีปี๊บ งานสงกรานต์ 67 เงินหมุนเวียน 2,800 ล้านบาท

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​ ให้สัมภาษณ์ถึงสถิติการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ดีขึ้นเยอะมาก โดยเฉพาะการจราจร ต้องขอบคุณ รมว.คมนาคม ตนเชื่อว่าได้ไปกำกับดูแลจริงๆ

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว