ผิดเต็มประตู! วราวุธยันที่ดิน อ.คอนสารบุกรุกป่าสงวนแน่นอน

วราวุธคอนเฟิร์มที่ดิน อ.คอนสาร ชัยภูมิบุกรุกป่าสงวนแน่นอน ลั่นเดินหน้าเอาผิดหมดไม่ว่าใครแต่ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุชื่อ

09 ก.พ.2565 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ให้เร่งรัดตรวจสอบเอาผิดที่ดินของอดีตพระมหาสมปองและครอบครัวที่ครอบครองที่ดิน ในเขตป่าสงวน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กว่า 200 ไร่ ว่าได้รับรายงานว่าได้มีการตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่​ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพื้นที่บางส่วนอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนและมีพื้นที่บางส่วนถูกจัดให้อยู่ในพื้นที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ​ (คทช.) ส่วนเรื่องเจ้าของกรรมสิทธิ์ในพื้นที่นั้นหรือชื่อผู้ครอบครองดังกล่าว​ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นของผู้ใด ฉะนั้น​ ยังตอบไม่ได้เรื่องชื่อ

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า หากพบว่ามีการเข้าใช้พื้นที่ป่าสงวนและพื้นที่ คทช.ต้องมาดูว่าผู้ใดรับผิดชอบและจะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป หากมีการเข้าไปใช้พื้นที่ทำให้ป่าสงวนเสื่อมโทรมโดยไม่ได้รับอนุญาต เดิมพื้นที่ดังกล่าวได้ยกให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แต่​ ส.ป.ก.ไม่สามารถนำไปใช้ที่ดินเพื่อการเกษตรได้ จึงคืนพื้นที่ให้กรมป่าไม้ เป็นพื้นที่ป่าสงวน จึงต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้​ หากครอบครองเกิน 25 ไร่ จะเป็นโทษระดับหนึ่ง นอกจากนี้​ การบุกรุกป่าสงวนยังมีโทษตั้งแต่จำคุก 4 ปี และปรับเป็นเงินหลายล้านบาท ขอยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่​ หากมีการกระทำความผิดกรมป่าไม้จะฟ้องร้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม​ พื้นที่ดังกล่าวเท่าที่ตรวจสอบมีประมาณ 200 ไร่ ในนั้นมีป่าสงวนด้วย กำลังไล่สอบไปเรื่อยๆ​ อยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ จะใช้มาตรฐานเดียวกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่สนว่าเป็นใคร แต่ถ้ามีการกระทำความผิดและมาบุกรุกป่าสงวนต้องดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกันหมด

เมื่อถามว่า​ หากได้พื้นที่ดังกล่าวมาในช่วงเป็นพระภิกษุ จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่คอนเฟิร์มว่าพื้นที่นี้เป็นของใคร ตอนนี้มีเพียงการระบุว่าเป็นของคนนั้นคนนี้ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่มีการบุกรุกแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์