'หญิงหน่อย' โผล่ยโสธร เกษตรกรร้องหอมแดงราคาตก รับซื้อ 6 พันกก.ไปขายกรุงเทพฯ

"หญิงหน่อย" ลุยยโสธร เกษตรกรร้องหอมแดงราคาต่ำ ขายขาดทุน วอนรัฐบาลช่วยเหลือ ผุดไอเดียใช้เทคโนโลยีช่วยแก้ปัญหา ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เตรียมนำข้อร้องเรียนส่งต่อหน่วยงานต่างๆ เร่งแก้ปัญหา

15 ก.พ.2565 - ที่อ.ค้อวัง จ.ยโสธร คาราวานสร้างไทย 77 จังหวัด นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เดินทางถึง จังหวัดยโสธร มีนายวรายุทธ จงอักษร นายสรวิศ เดชเสน นางสุภาพร สลับศรี ทีมไทยสร้างไทยยโสธร นำพบปะเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง ซึ่งได้รับความทุกข์ยากและวิกฤตการณ์ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะที่อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร เกษตรกรมาร้องเรียนกับคุณหญิงสุดารัตน์ ราคาหอมสดตกต่ำเหลือกิโลกรัมละประมาณ 5 บาทเท่านั้น จากเดิมผลผลิตมีราคาประมาณ 15 บาทต่อกิโลกรัม

ขณะที่หอมแห้ง จากเดิมเคยขายได้กิโลกรัมละ 17-18 บาทปัจจุบันเหลือเพียง 7-8 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผลผลิตไม่คุ้มค่ากับทุนรอนที่เสียไป ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรง ปรับเพิ่มตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น อย่างราคาปุ๋ยเพิ่มขึ้นจากกระสอบละ 1,000 บาทเป็น 1,500 บาท พี่น้องภาคแรงงานขอปรับขึ้นค่าแรง รวมถึงค่าน้ำมันซึ่งเป็นหนึ่งในต้นทุนการผลิตที่สำคัญ ปรับตัวแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพี่น้องร้องเรียนด้วยว่าไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ดังนั้นในระยะเร่งด่วนเกษตรกรจึงเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาช่วยอุดหนุน ผลิตผลเพิ่มจาก 5 บาทเป็น 10 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาที่พี่น้องสามารถอยู่ได้ เชื่อว่ารัฐสามารถดำเนินการได้หากมีความจริงใจต่อพี่น้องประชาชนเกษตรกรคนตัวเล็ก เพราะราคาขายปลีกในปัจจุบันอยู่ที่ 3 กิโล 100บาท จึงมีช่วงระยะห่างของราคาที่พอจะปรับขึ้นช่วยเหลือเกษตรกรได้ ดังนั้นในระยะเร่งด่วนจึงขอเรียกร้องให้เข้ามาช่วยดำเนินการในส่วนดังกล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ในระยะยาว จะต้องปรับปรุงแก้ไขเรื่องต้นทุนการผลิตที่ปัจจุบันสูงขึ้น จนเกษตรกรไม่สามารถแบกรับภาระได้ให้ต่ำลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม ที่สำคัญจะใช้เทคโนโลยีการผันน้ำด้วยโซล่าเซลล์เข้ามาเป็นกลไกในการทำให้ต้นทุนการผลิตที่สูงอยู่ให้ต่ำลง ทดแทนการใช้น้ำมันซึ่งสูงอย่างต่อเนื่องและภาครัฐไม่สามารถทำให้ต้นทุนในส่วนดังกล่าวซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของเกษตรกรต่ำลงได้ โดยการใช้โซล่าเซลล์ มีต้นทุนไม่สูง และจะลดการใช้น้ำมันในการสูบน้ำเข้าสวนหอมแดงได้ พรรคไทยสร้างไทย จะเร่งทำหนังสือที่ได้รับฟังเสียงจากการร้องเรียน และนำข้อเสนอแนะต่างๆ ส่งให้ ผู้มีอำนาจของกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะความทุกข์ร้อนของพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงและราคาที่พี่น้องเกษตรกรสามารถอยู่ได้

ขณะเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ได้รับซื้อหอมแดงจากพี่น้องเกษตรกร รวม 6,000 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 10 บาท โดยจะนำไปทดลองขายเพื่อเปิดตลาดที่กรุงเทพฯ ซึ่งรูปแบบดังกล่าว มีลักษณะเหมือนกับการรับซื้อข้าวจากพี่น้องชาวนา ในหลายจังหวัดภาคอีสาน ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุดารัตน์' ลุยให้กำลังใจชาวเชียงใหม่ พูดคุยผู้ค้าเรื่องเงินหมื่น วอนรัฐทบทวนผู้ได้รับสิทธิ์

สุดารัตน์' ลุยให้กำลังใจชาวเชียงใหม่ พูดคุยผู้ค้าเรื่องเงินหมื่น ระบุเป็นเสียงเดียวกันอยากได้เป็นเงินสด เชื่อเกิดประโยชน์กับคนตัวเล็กกว่า ผวาเกณฑ์ภาษีเงื่อนไขไม่เข้าร่วมโครงการ วอนรัฐทบทวนผู้ได้รับสิทธิ์ หลังผู้ค้าโอดขายของมาทั้งชีวิตกว่าจะมีเงินเก็บ 5 แสน แนะยึดหลักความเข้าใจประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าอย่างแท้จริง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด

‘ทสท.’ เต้น! 3 สส.แหกโผ ‘อนุดิษฐ์’ ชี้พฤติกรรมชัด ‘งูเห่า’ นัดลงดาบ 9 ม.ค.นี้

คณะกรรมการบริหารพรรคได้นัดประชุมในวันอังคารที่ 9 ม.ค.นี้ช่วงบ่าย  โดยจะมีวาระสำคัญคือการพิจารณากรณี 3 ส.ส.ของพรรคไทยสร้างไทย ที่แหกมติวิปฝ่ายค้านด้วยการไปลงมติเห็นชอบร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567