'วิษณุ' ยันเมืองหลวงประเทศไทยยังใช้ 'Bangkok' ได้

'วิษณุ' ยืนยันราชบัณฑิตไม่ได้ปรับเปลี่ยน ระบุ Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon ชี้ใช้ได้ทั้ง 2 แบบ

17 ก.พ.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิพากษ์วิจารณ์การเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงจาก Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon ว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ผ่านมาได้รับทราบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดชื่อประเทศ ชื่อเมืองหลวง รวมทั้งชื่อเมืองของแต่ละประเทศ ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งราชบัณฑิตมีหน้าที่ในเรื่องนี้ โดยมีคณะกรรมการบัญญัติศัพท์ภูมิศาสตร์ ซึ่งตั้งมานานแล้ว และได้ช่วยรัฐบาลในการคิดว่าชื่อทวีป ชื่อประเทศ ดินแดน เมือง ไม่ว่าจะเป็นเมืองหลวงหรือจังหวัดต่างๆ ของแต่ละประเทศ ควรมีคำสะกดอย่างไรในภาษาไทย และอ่านออกเสียงอย่างไร โดยครั้งนี้มีการเสนอให้ปรับเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เสนอหลายครั้ง

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของเมืองหลวงนั้น ราชบัณฑิตไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆ ในการกำหนดชื่อเมืองหลวง ประเทศ หรือจังหวัดทางการของไทย เพราะสิ่งเหล่านี้จะต้องกำหนดโดยกฎหมาย ส่วนราชบัณฑิตมีหน้าที่นำมาสะกดหรือเขียนให้ถูกต้องเพื่อที่จะได้สื่อสารออกไป

นายวิษณุกล่าวว่า เมืองหลวงของประเทศไทยนั้นชื่อกรุงเทพมหานครมาตั้งแต่ไหนแต่ไร โดยมีกำหนดไว้ในกฎหมายพระราชบัญญัติทุกฉบับ เมื่อพูดถึงกรุงเทพมหานคร หรือพูดถึงบางกอก ก็ใช้คำว่ากรุงเทพมหานคร แม้แต่ในรัฐธรรมนูญในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เช่น กฎหมายเลือกตั้ง ก็ระบุว่าการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร เพราะในทางการชื่อเมืองหลวงของประเทศไทย คือ กรุงเทพมหานคร แต่ก็มักเรียกกันสั้นๆว่า กรุงเทพ แต่ชาวต่างประเทศเรียกว่าบางกอก ก็ถือว่าในทางการก็ใช้ได้ ดังนั้นเรียกได้ทั้งสองอย่างโดยเรียกว่า กรุงเทพมหานคร (บางกอก)

นายวิษณุ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่เมื่อมีปัญหาข้อสงสัยกัน จึงได้ให้ราชบัณฑิตไปกำหนด ขยายความคำบรรยายให้ชัดเจน ว่านำไปใช้ในโอกาสไหนอย่างไร

"ตอนนี้อยากให้ใช้คำว่ากรุงเทพมหานครกัน เพราะจะได้สื่อสารกับคนต่างประเทศให้เข้าใจว่า คนไทยเรียกกันแบบนี้เท่านั้น" นายวิษณุกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงประมงพาณิชย์ ส่งกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... ดังนี้ 1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต