เดือด 'ดร.อานนท์' ท้า 'โรม' ดีเบต ก่อนจะถูกดำเนินคดีปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

'ดร.อานนท์' ท้า 'รังสิมันต์ โรม' ดีเบต ออกทางสถานีโทรทัศน์ ก่อนจะถูกดำเนินคดีปลอมแปลงเอกสารทางราชการเพื่อหมิ่นเบื้องสูง เผยข้อเท็จจริง7 ข้อ เกี่ยวกับเอกสารใบสมัครเป็นข้าราชการในพระองค์ที่ถูกปลอมแปลง

23 ก.พ.2565 - ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อ้าง เอกสารใบสมัคร “สนง.นรป.๙๐๔” ของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 อดีตหัวหน้าชุดทำคดีโรฮิงญาในช่วงปี 2558 มีเนื้อหาดังนี้

ก่อนที่จะถูกดำเนินคดี ปลอมแปลงเอกสารทางราชการเพื่อหมิ่นเบื้องสูงอันเป็นส่วนหนึ่งของคดีกบฎล้มล้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขก็ขอเชิญ @Rangsiman Rome มาดีเบตในประเด็นเอกสารปลอมนี้ ออกทางสถานีโทรทัศน์ก่อนให้สาธารณชนประจักษ์ชัดเจน

ผศ.ดร. อานนท์ ระบุถึง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเอกสารใบสมัครเป็นข้าราชการในพระองค์ที่ถูกปลอมแปลง แอบอ้างเพื่อหมิ่นเบื้องสูง ว่า

หนึ่ง การถวายตัวเป็นข้าราชการในพระองค์ ไม่เคยมีการกรอกใบสมัคร ตามโบราณราชประเพณีที่ปฏิบัติกันจริงจนกระทั่งทุกวันนี้ คือเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าให้มาถวายตัวเป็นข้าราชการในพระองค์ ผู้บังคับบัญชาเช่น ผบ.ตร. ต้องเบิกตัวนายตำรวจคนดังกล่าวมาเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายตัว นำพานดอกไม้ธูปเทียนแพ พร้อมกรวยกระทงดอกไม้ มาเอางานและเปิดกรวยกระทงดอกไม้ถวายตัวเป็นข้าราชการในพระองค์ เอกสารใบสมัครเลยไม่มีทั้งสิ้น

สอง ก่อนจะเข้ามาถวายตัวโอนจากข้าราชการตำรวจ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์และ/หรือสำนักพระราชวัง ย่อมมีการตรวจประวัติมาโดยละเอียดอยู่แล้ว และดำเนินการอย่างเงียบเชียบเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสมควรจะรับโอนมาถวายตัว และต้องมีหนังสืออย่างเป็นทางการออกไปจากหน่วยราชการในพระองค์เพื่อขอตัวข้าราชการตำรวจนายนั้นมาเป็นข้าราชการในพระองค์ ไม่ได้มีการมากรอกประวัติอะไรใดๆ

สาม ไม่มีความจำเป็นต้องมาให้กรอกใบประวัติอะไรใดๆ ทั้งสิ้น เพราะสามารถขอแฟ้มประวัติการรับราชการตำรวจได้อยู่แล้วที่ กองกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ชวนตั้งข้อสังเกตก็คือโดยปกติการรับส่งแฟกซ์จะแสดงหมายเลขผู้รับผู้ส่ง กรณีแสดงชื่อผู้ส่งแสดงว่าเป็นชื่อที่ถูกบันทึกไว้แล้วมีการติดต่อประจำ ดังนั้นตามเหตุผลก็ยิ่งไม่จำเป็นต้องขอประวัติแต่อย่างใด การแสดงแบบนี้ชัดเจนแจ่มแจ้งจนเกินไปไม่แนบเนียนเท่าที่ควร

สี่ พล.ต.ต.ปวีณ ในเวลานั้นไม่ได้เป็นนายตำรวจราชสำนักที่มาปฏิบัติหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน แต่ไปปฏิบัติหน้าที่ ณ พระตำหนักสวนจิตรลดารโหฐาน ประวัติของ พล.ต.ต.ปวีณ ถ้าจะมีอยู่ที่หน่วยงานก็จะอยู่ที่สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ ไม่ใช่อยู่ที่พระที่นั่งอัมพรสถาน

ห้า การกล่าวอ้างข้อมูลทางโทรศัพท์ซึ่งไม่มีหลักฐานยืนยัน จึงพยายามที่จะสร้างหลักฐานขึ้นมาสนับสนุน เป็นวิธีการที่ไม่สมเหตุสมผลไม่ถูกต้อง ภาระของผู้กล่าวหาคือต้องหาหลักฐานมายืนยัน ไม่ใช่แค่เอาเบอร์โทรศัพท์มากล่าวอ้าง ทำไมโรม ไม่โทรศัพท์ไปสอบถามและให้ออกมาเปิดเผยข้อมูลให้ชัดเจนจากคนเหล่านั้น คนเหล่านั้นในเบอร์โทรศัพท์จะมีตัวตนหรือไม่ และถูกโรมใช้แอบอ้างหรือไม่ ก็นับว่าไม่เป็นธรรมกับเจ้าของเบอร์โทรศัพท์เหล่านั้นเช่นกัน

หก ข้อความในโพสต์ของรังสิมันต์ โรมทำให้สงสัยได้ว่าหลักฐานนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นน้ำหนักในการสนับสนุนข้อกล่าวอ้างในการโยงให้เกี่ยวข้องกับสถาบัน โดยใช้เอกสารปลอม เพื่อด้อยค่าสถาบัน และเชื่อมโยงการทุจริตในเรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันแต่อย่างใด

เจ็ด ข้อเท็จจริงมีเพียงว่า มีนายตำรวจ นายทหาร ข้าราชการ นักการเมืองเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์โดยไม่สุจริต แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันแต่อย่างใดทั้งสิ้น

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

'ดร.อานนท์' ท้าดีเบต 'อ.สุลักษณ์' เรื่อง 2475 ยกย่อง 'มรว.คึกฤทธิ์' เหนือกว่าทุกทาง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม