กกต. ฟันซ้ำ 'เอกภาพ' นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ปราศรัยใส่ร้าย ชงศาลเพิกถอนสิทธิ

25​ ก.พ.2565 - เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.ให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายเอกภาพ พลซื่อและสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ร้อยเอ็ดใหม่แทนนายเอกภาพตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108 วรรคสอง และให้นายเอกภาพรับผิดในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่ง  รวมทั้งดำเนินคดีอาญานายเอกภาพตามมาตรา 65 วงเล็บ 5 ประกอบมาตรา 126 ของกฎหมายเดียวกัน
 
เนื่องจากกกต.เห็นว่า ข้อความที่นายเอกภาพปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งนายกอบจ.เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.63 ที่โรงเรียนชุมชนบ้านผำ ต.เมืองสรวง อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด ว่า"เอาแต่ประโยชน์ทั้งนั้นเลย...หาแต่สิเอาเปอร์เซ็นต์นี้กะดาย..อ่านหาแต่เงินนี้กะดาย" และ"มึงต้องการเปอร์เซ็นต์แม่นบ่ครับ" เป็นกรณีที่นายเอกภาพมีเจตนากล่าวหานายมังกร ยนต์ตระกูล อดีตนายกอบจและเป็นผู้สมัครนายกอบจ ที่มีแนวคิดเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินทำฝนเทียม ว่าดำเนินการเพราะต้องการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งเป็นการกระทำโดยทุจริตเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ค่าตอบแทนแก่ตัวนายมังกรและย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของนายมังกร 
 
รวมทั้งการปราศรัยด้วยข้อความว่า"ก่อนหน้านี้ไปกู้เงินออมสิน 400 กว่าล้านสตง.ตรวจมาแล้วครับว่ามันทุจริต"และแจกเอกสารมีข้อความว่า"อบจ.ร้อยเอ็ด กู้เงินธนาคารออมสิน 410 ล้านบาทปีงบประมาณ 2553 ถึง 2554 สมัยมังกร เป็นนายกอบจ.ร้อยเอ็ด เป็นการกู้เงินที่ไม่ได้รับอนุมัติจากรมต.มท.จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมท.อบจ.ร้อยเอ็ดจึงไม่ต้องรับผิดชอบผู้กู้ต้องรับผิดชอบเอง" ซึ่งกกต.เห็นว่า กรณีดังกล่าวศาลปกครองอุบลราชธานีได้มีคำพิพากษาว่าการที่อบจ.ร้อยเอ็ดทำสัญญากู้เงินปี 54 กับธนาคารออมสินวงเงิน 410 ล้านบาทถือเป็นการกู้เงินที่ได้รับความเห็นชอบจากรมว.มท. อบจ.ร้อยเอ็ดจึงมีหนี้ผูกพันกับธนาคารออมสิน  การที่อบจ.ร้อยเอ็ดตั้งงบประมาณรายจ่ายจากงบประมาณกลางเพื่อชำระหนี้ดอกเบี้ยหรือค่าปรับเงินกู้ธนาคารจำนวน 17 ล้านบาทเศษเพื่อแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและการก่อสร้างสาธารณูปโภคและสาธารณูปการจึงไม่ได้เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่นายเอกภาพอ้าง 
 
นอกจากนี้การที่นายเอกภาพปราศรัยในวันที่ 17ธ.ค.63ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด เกี่ยวกับการสร้างอาคาร ห้องน้ำโรงเรียนกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีข้อความว่า"นายกหาแต่เปอร์เซ็นต์ก่อสร้างอาคาร"ซึ่งข้อความดังกล่าวย่อมทำให้วิญญูชนทั่วไปเข้าใจได้ว่าเหตุที่นายมังกรอดีตนายกอบจ.ก่อสร้างอาคารนั้นเพราะต้องการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากการก่อสร้างอาคารและไม่มีมาตรฐานในการก่อสร้างอาคารซึ่งย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของนายมังกร กระทำดังกล่าวทั้งหมดของนายเอกภาพจึงเข้าข่ายปราศรัยหาเสียงโดยมีเจตนาหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จจงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตน
 
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กกต. ได้มีคำวินิจฉัยให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อให้เพิกถอนสิทธิสิทธิสมัครและสิทธิรับเลือกตั้งของนายเอกภาพมาแล้วจากกรณีปราศรัยในการเลือกตั้งอบจ.ล่าสุดกล่าวหาว่าในการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ปี 55 เกิดไฟดับ 2 ชั่วโมงทำให้คะแนนของนางรัชนี พลซื่อ ภรรยาซึ่งเป็นผู้สมัครนายกอบจในขณะนั้นหายและพลาดเป็นนายกอบจ.ปี55 ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการยื่นต่อศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณา แต่ก็มาถูกกกต.วินิจฉัยความผิดเพิ่มอีกใน 3 ประเด็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.