'รสนา' กังขา 'ดุสิตโพล' รับจ้างโปรโมทบางคนชิงผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ เหตุไร้ชื่อตนในแบบสำรวจ

3 มี.ค.2565 - น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม. และว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าสวนดุสิตโพลเป็นโพลรับจ้างโปรโมทว่าที่ผู้สมัครผู้ว่า กทม.บางคน ใช่หรือไม่

ดิฉันได้รับแบบสอบถามของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่เชิญชวนชาว กทม.ให้ตอบแบบสอบถามเรื่อง "พฤติกรรมคนกรุงเทพฯ กับการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. "

ในแบบสอบถามดังกล่าว มีระบุชื่อว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ให้คนตอบแบบสอบถามเลือกว่าจะเลือกใคร แต่ปรากฎว่าในแบบสอบถามนั้นไม่มีชื่อของ “รสนา โตสิตระกูล” อยู่ในรายการเลือก ทั้งที่ดิฉันได้ประกาศตัวอย่างชัดเจนโดยให้สัมภาษณ์เนชั่นสุดสัปดาห์ในคอลัมน์ Exclusive talk ในเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2562 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่สวนป่าประชาชื่นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 ว่าดิฉันจะสมัครผู้ว่า กทม.แบบอิสระ และเป็นอิสระตัวจริง ไม่มีกลุ่มทุนผูกขาด และพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง แต่ปรากฎว่า ชื่อดิฉันไม่ได้ปรากฎอยู่ในแบบ สอบถามของสวนดุสิตโพล

ที่น่าสนใจกลับมีรายชื่อของคนที่ยังไม่ได้ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากทม. นอกจากนี้ ดิฉันได้รับแบบสอบถามนี้จากไลน์กลุ่มหนึ่งที่คนแชร์ได้ระบุให้ช่วยเลือกคนที่ยังไม่ได้ประกาศตัวลงเลือกตั้งอีกด้วย
หากเป็นความบกพร่องของสวนดุสิตโพลที่ไม่ใส่ชื่อว่าที่ผู้สมัครที่ประกาศตัวชัดเจนให้ครบถ้วน ย่อมแสดงว่า

สวนดุสิตโพลไม่น่าจะเป็นมืออาชีพในการทำโพล ใช่หรือไม่? เพราะไม่ได้ใช้หลักวิชาที่ถูกต้องในการทำแบบสอบถาม ยกตัวอย่างเช่น แบบสอบถามดังกล่าว สามารถทำซ้ำได้โดยคนหนึ่งคน สามารถทำซ้ำกี่ครั้งก็ได้เพราะไม่มีระบบล็อคไม่ให้มีการทำซ้ำ การสร้างเรตติ้งปลอมๆจึงสามารถทำได้ง่ายดาย ใช่หรือไม่ ?

จึงทำให้เกิดคำถามว่าโพลของสวนดุสิตเป็นโพลรับจ้างเพื่อชี้นำทางจิตวิทยาประชาชนชาว กทม.ในการเลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่งโดยแอบแฝงอาศัยสถาบันการศึกษาทำโพลเพื่อสร้างเรตติ้งปลอมๆที่จัดทำขึ้น ใช่หรือไม่ ??!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'รสนา' เตือนรัฐบาลอย่าบริหารบ้านเมืองแบบปู้ยี่ ปู้ยำ !

รสนาเรียกคดีศาลยกฟ้องพันธมิตรปิดสนามบินเป็นคดีประวัติศาสตร์เพราะยืนยันอำนาจอันชอบธรรมทางตรงของประชาชนในการตรวจสอบรัฐบาลทุจริตทักษิณ ชินวัตรโดยสันติวิธี