'ชลน่าน' คุยฝ่ายค้านมีเอกภาพทางนโยบาย แต่วิธีปฏิบัติหลากหลาย ทำเกิดดราม่า

"ชลน่าน" คุยฝ่ายค้านยังมีเอกภาพ แค่วิธีปฏิบัติหลายหลาย อ้างจะขอนับองค์ประชุมตลอด หวังกระตุ้น ส.ส.รัฐบาลมาทำงาน

7 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยนพ.ชลน่าน กล่าวถึงทิศทางการทำงานของฝ่ายค้านว่า ในสถานการณ์การเมืองที่รัฐบาลมีสภาพง่อนแง่นไร้เสถียรภาพ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลไม่เคยมาเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม ซึ่งฝ่ายค้านเห็นว่า รัฐบาลจะเป็นเสียงข้างน้อยในการปกครองตลอดไม่ได้ ฉะนั้นเรายืนยันว่าจะตรวจสอบองค์ประชุมทุกขณะ เพื่อให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้มาทำงาน แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สมสวรและจำเป็น ฝ่ายค้านก็จะเป็นองค์ประชุมให้

นพ.ชลน่าน กล่าวยืนยันว่า ฝ่ายค้านมีเอกภาพทางนโยบาย แต่มีความหลากหลายในวิธีปฏิบัติ ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เกิดดราม่าและสับสนได้ โดยกล่าวหาว่าฝ่ายค้านไม่ทำงานหรือทำงานไม่คุ้มกับเงินเดือน แต่ข้อเท็จจริง คือ ฝ่ายค้านกำลังทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล และจะตรวจองค์ประชุมเข้มข้นแบบนี้ทุกสัปดาห์ ถ้าสภาฯล่มในทุกสัปดาห์ ก็แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีกระแสข่าวว่า จะไม่นำกฎหมายสำคัญอย่างร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 66 เข้าสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก

"ฝ่ายค้านจะตรวจสอบองค์ประชุมโดยการเสนอเป็นญัตติด้วยการตรวจสอบองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตร แต่ถ้าพบว่ามีการเสียบบัตรแทนกันก็จะขอให้ขานชื่อสมาชิกเป็นองค์ประชุม" นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้านนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านทุกพรรคร่วมมือทำงานด้วยดีแน่นอน ซึ่งได้ข้อสรุปเป็นรูปธรรมแล้ว เรารับนโยบายของแกนนำพรรค ในการตรวจสอบองค์ประชุม ส่วนเรื่องการโหวตจะเป็นไปตามมติของแต่ละพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

ชำแหละ! งบดิจิทัล ผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ แต่สุดท้ายทำไม่ได้

'จตุพร' ชำแหละงบดิจิทัลแจกเงินหมื่นบิดเบี้ยว เชื่อผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ชดเชยกำไรหดหาย ไม่ใช่การกระตุ้น ศก. ซัดใช้เงิน ธกส.ผิดวัตถุประสงค์ คาดมีแถลงใหม่อีกรอบเป็นครั้งที่ 7 แล้วเปลี่ยนใหม่อีก สุดท้ายทำไม่ได้

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น