'ชัยนาท' ประกาศพื้นที่ประสบภัย 6 อำเภอ น้ำท่วมสูงต่อเนื่อง จมน้ำดับเพิ่มอีกราย

ถนนทางหลวง311 หน้าตลาดสรรพยา น้ำท่วมสูง แขวงทางหลวงเร่งเสริมคันกั้นน้ำให้รถสัญจร ขณะที่ ตาวัย 78 ปี พายเรือไปซื้อของเกิดเป็นลมตกเรือจมน้ำเสียชีวิต

11 ต.ค.2565 - แม่น้ำเจ้าพระยาที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ฝั่งตะวันออก น้ำที่ท่วมใน ต.หาดอาษา ได้เอ่อล้นไหลข้ามถนนคลองมหาราชหลายจุด บางจุดระยะทางยาวกว่า 30 เมตร ทำให้ชาวบ้านที่ไปตั้งเต้นท์อาศัยอยู่บนถนนคลองมหาราช เจอน้ำตามมาท่วมถึงเต้นท์อีก และมีรายงานว่า ช่วงเที่ยงวานนี้ นายสนิท เปียน้อย อายุ 78 ปี ชาวบ้าน ม.9 ต.หาดอาษา ได้พายเรือออกไปซื้อของ แล้วเกิดเป็นลมพลัดตกเรือจมน้ำเสียชีวิต ญาติต้องนำศพไปจัดที่วัดในตำบลอื่นที่อยู่ห่างออกไป เพราะวัดในตำบลหาดอาษาถูกน้ำท่วมหมด

ส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันตก น้ำที่ท่วมตลาดสรรพยา ไปจนถึงวัดโคกจันทร์ ต.สรรพยา น้ำได้เอ่อล้นไหลข้ามถนนทางหลวง 311 สูงขึ้นมากกว่าเมื่อวานนี้ ทำให้แนวกระสอบทรายที่แขวงทางหลวงชัยนาททำกั้นน้ำไว้ริมถนนเอาไม่อยู่ ต้องใช้รถแบ็คโฮ มาตักดินข้างทางเสริมคันกระสอบทรายให้สูงและแข็งแรงมากขึ้น เพื่อให้ต้านทานกระแสน้ำได้และลดระดับน้ำที่ท่วมถนน เพื่อให้รถสัญจรได้ แต่ก็ทำคันดินได้เพียงบางช่วงเท่านั้น บางช่วงยังต้องใช้กระสอบทราย เพราะประชาชนต้องใช้เป็นทางพายเรือเข้าออกบ้าน โดยเฉพาะช่วงหน้าตลาดสรรพยา จึงทำให้มีน้ำท่วมถนนทั้ง 2 เลน สูงกว่า 25 เซนติเมตร

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ 3,054 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากวาน 40 ลบ.ม./วินาที แม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี มีปริมาณ 308 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 29 ลบ.ม./วินาที น้ำระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 3,164 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 51 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนที่ อ.เมืองชัยนาท ทรงตัว อยู่ที่ระดับ 17.69 เมตร(รทก) ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 10 ซ.ม. อยู่ที่ระดับ 17.38 เมตร (รทก)

นายนที มนตริวัต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ประกาศพื้นที่ประสบภัย จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสรรพยา อำเภอเมืองชัยนาท อำเภอวัดสิงห์ อำเภอมโนรมย์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง และ อำเภอหันคา อำเภอหนองมะโมง ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก รวมจำนวน 31 ตำบล 161 หมู่บ้าน 10 ชุมชน 8,382 หลังคาเรือน เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชัยนาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯเผยวันนี้หลายพื้นที่รับมือฝนตกหนัก บางพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า ลมประจำฤดูฝนมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

'เศรษฐา' ลุยต่อกาญจนบุรี ติดตามปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี

กรมอุตุ เตือนฉบับ 12 เปิดชื่อจังหวัดระวังพายุฤดูร้อน ฝนถล่มใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 12 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567)