ผู้ประท้วงชาวเคิร์ดปะทะตำรวจหลังเหตุกราดยิงในปารีส

ผู้ประท้วงชาวเคิร์ดปะทะกับตำรวจในใจกลางกรุงปารีส หลังจากมือปืนวัย 69 ปีเปิดฉากกราดยิงที่ศูนย์วัฒนธรรมเคิร์ดและร้านทำผม คร่าชีวิตผู้คน 3 ศพและบาดเจ็บอีก 3 คน

ผู้ประท้วงชาวเคิร์ดปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลของฝรั่งเศส บริเวณสถานที่เกิดเหตุซึ่งมีการยิงปืนหลายนัดบนถนน rue d'Enghien ในเขตปกครองที่ 10 ของกรุงปารีส เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 3 คนจากเหตุกราดยิงในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน (Photo by Thomas SAMSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า จากเหตุมือปืนกราดยิงที่ศูนย์วัฒนธรรมของชาวเคิร์ดและร้านทำผมในกรุงปารีส จนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 3 คน ก่อให้เกิดความโกรธแค้นไม่พอใจของกลุ่มชาวเคิร์ด จึงรวมตัวกันเดินประท้วงใจกลางกรุงปารีส พร้อมสร้างความวุ่นวายและความรุนแรง

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการอยู่นอกศูนย์วัฒนธรรมฯใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วงที่พยายามฝ่าวงล้อมของตำรวจที่อารักขาเจอรัลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งเดินทางมายังที่เกิดเหตุ

ผู้ชุมนุมเริ่มขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ, จุดไฟเผาถังขยะ และสร้างเครื่องกีดขวางเส้นทางถนน พร้อมกับอาละวาดทำลายรถยนต์หลายคันที่จอดอยู่ในบริเวณนั้น แม้แต่รถตำรวจก็ถูกผู้ประท้วงขว้างก้อนอิฐเข้าใส่จนกระจกแตก

ผู้ประท้วงบางคนตะโกนคำขวัญเพื่อสนับสนุนพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ซึ่งเป็นองค์กรของชาวเคิร์ดที่ประเทศตุรเคีย, สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ กำหนดให้เป็นผู้ก่อการร้าย

ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังเหตุกราดยิง ผู้ชุมนุมประท้วงหลายคนพยายามฝ่าด่านตำรวจเพื่อเข้าไปยังศูนย์วัฒนธรรม Centre Ahmet Kaya ที่เป็นสถานที่เกิดเหตุ พร้อมแสดงความเดือดดาลต่อการโจมตีที่พวกเขาคิดว่าเป็นการเจตนาฆ่า และพวกเขากล่าวว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยของฝรั่งเศสตอบสนองต่อสถานการณ์หละหลวมเกินไป

ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันยังคงไม่สงบ และมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้มือปืนผู้ก่อเหตุได้รับการเปิดเผยเบื้องต้นว่า ชื่อนายวิลเลียม เอ็ม. เป็นชาวผิวขาวสัญชาติฝรั่งเศส อดีตพนักงานขับรถไฟวัย 69 ปี และถูกฟ้องร้องในคดีพยายามฆ่าสองครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2559 และ 2564 แต่ได้รับการประกันตัวออกมาสู้คดี

ทางการฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับคำถามในอีกไม่กี่วันข้างหน้าว่า เหตุใดมือปืนจึงได้รับการประกันตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากมีประวัติอาชญากรรมและความผิดเกี่ยวกับอาวุธมาก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป