ลุ้น‘อย.’4ก.พ. อนุมัติซิโนแวค ฉีดวัคซีน3ขวบ

ยอดติดเชื้อรายใหม่ขยับขึ้น 8,587 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 22 ราย "บิ๊กตู่" พอใจภาพรวมลงทะเบียนเทสต์แอนด์โกวันแรก 23,660 คน "อย." นัด 4 ก.พ. ถกขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวคเด็ก 3-17 ปี "อนุทิน" เผยหากไฟเขียวเดินหน้าฉีดทันที "ชวน" ย้ำสภาปลอดภัยประชุมตามปกติได้ "ภูเก็ต" ชงส่วนกลางจับตา นทท.รัสเซีย-คาซัคฯ หลังพบเข้าไทยวันแรกติดเชื้ออื้อ

 เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า  พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,587 ราย ในประเทศ 8,401 ราย จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 8,347 ราย ค้นหาเชิงรุก 54 ราย เรือนจำ 55 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 131 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 2,456,551 ราย หายป่วยเพิ่ม 8,485 ราย ทำให้มียอดหายป่วยสะสม 2,351,250 ราย​ อยู่ระหว่างรักษา 83,094 ราย อาการหนัก 524 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 103 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 22 ราย เป็นชาย 8 ราย หญิง 14 ราย อายุ 60 ปีขึ้นไป 17 ราย มีโรคเรื้อรัง  5 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม  22,207 ราย ส่วนยอดฉีดวัคซีนวันที่ 1 ม.ค. 274,648 โดส ยอดฉีดสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.64 จำนวน 115,531,164 โดส 

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ได้แก่ กทม. 1,431 ราย, สมุทรปราการ 823 ราย, นนทบุรี 421 ราย, ภูเก็ต 387 ราย, ชลบุรี 385 ราย,  ราชบุรี 276 ราย, ศรีสะเกษ 181 ราย,  ปทุมธานี 166 ราย, ขอนแก่น 155 ราย และเชียงใหม่ 146 ราย

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาพรวมการเปิดให้ลงทะเบียน Thailand Pass วันแรก 1 ก.พ.65 มีจำนวน 29,194 คน เฉพาะประเภทเทสต์แอนด์โก จำนวน 23,660 คน และมีแนวโน้มตัวเลขการลงทะเบียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่มุ่งเดินหน้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับมาตรการสาธารณสุข พร้อมกำชับทุกหน่วยงานดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนนโยบาย และเตรียมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

 “นายกฯ ย้ำทุกหน่วยงานดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด บูรณาการทุกภาคส่วนในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ช่วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการให้กลับมาฟื้นตัวได้โดยเร็ว ซึ่งต้องดำเนินการควบคู่กับมาตรการสาธารณสุข เพื่อให้ประเทศเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง” โฆษกประจำสำนักนายกฯระบุ

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะพิจารณากรณีวัคซีนซิโนแวคสำหรับเด็กอายุ 3-17 ปี หากอนุมัติขึ้นทะเบียนก็สามารถเดินหน้าฉีดให้เด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปได้ทันทีโดยไม่ต้องรอซื้อใหม่ เพราะเป็นการขึ้นทะเบียนวัคซีนเดิมแต่ขยายช่วงอายุ

ด้าน นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเอกสารประกอบการยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวคสำหรับเด็ก 3 ขวบขึ้นไปครบถ้วนแล้ว อย.ยังไม่ได้มีการเรียกข้อเอกสารเพิ่มเติมอีกในการประกอบการพิจารณาในวันที่ 4 ก.พ.นี้

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในสภาว่า การประชุมสภายังเป็นไปตามปกติ สำหรับสมาชิกที่ติดเชื้อตั้งแต่รุ่นแรกหายแล้ว แต่คนที่ติดเชื้อรุ่นใหม่มีจำนวนหนึ่ง โดยรวมแล้วถือว่าไม่มาก แต่ถ้ารวมตัวเลขเป็นระยะเวลา 1 ปีกว่าก็มีประมาณ 100 คน ซึ่งไม่ใช่แค่ ส.ส. แต่รวมเจ้าหน้าที่ด้วย

"ถึงแม้จะมีโรคนี้อยู่ก็ตาม แต่เราต้องอยู่กับโรคนี้โดยทำงานไปตามปกติ เพียงแต่ขอความร่วมมือและเข้มงวดในการป้องกัน และหากช่วงใดมีความจำเป็นหรือมีการระบาดรุนแรง ก็หารือกับกรมควบคุมโรค ที่ผ่านมาที่หยุดประชุมสภาไป 2 สัปดาห์ ก็เป็นการขอร้องจากกรมควบคุมโรค แต่ช่วงนี้ถือว่าปกติ แม้จะมีคนติดเชื้อก็ตาม แต่โดยทั่วไปสภายังปลอดภัย เพราะสอบถามจากทุกคนแล้วไม่มีใครติดมาจากสภา แต่ที่ต้องเตือนเป็นพิเศษคือห้องอาหาร เพราะแม้จะมีกระจกกั้น แต่ก็มีบางคนไปสูบบุหรี่ ก็จะต้องถอดหน้ากากอนามัย และอาจจะมีการพูดคุยกันในตอนนั้น หรือตอนทานอาหาร ซึ่งเรื่องนี้จะเตือนกันเป็นพิเศษ" นายชวนกล่าว

ถามถึง ส.ส.ภูมิใจไทยที่อ้างติดโควิดจากในสภา ประธานสภาฯ กล่าวว่า นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ได้สอบถามไปแล้ว ซึ่งเขายอมรับว่าติดจากกลุ่มเพื่อนที่อาจจะอยู่ด้วยกันหรือทานอาหารด้วยกัน ไม่ได้ติดจากสภา สิ่งที่ติดตามคือท่านเหล่านี้เข้าประชุมในห้อง กมธ.ไหนบ้าง และให้เจ้าหน้าที่และข้าราชการที่อยู่ใน กมธ.นั้นมาตรวจหาเชื้อ ซึ่งได้รับรายงานว่าไม่มีใครติด และยังไม่มีใครมีอาการแม้แต่คนเดียว

"การติดเชื้อจากสภายังไม่มี เมื่อวานนี้มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งติดเชื้อ ทั้งที่ความจริงให้ทำงานที่บ้าน แสดงว่าคงจะไปติดเชื้อมาจากที่อื่นระหว่างที่ทำงานที่บ้าน แต่คนที่มาทำงานที่สภาไม่มีใครติดเชื้อ ส่วนเรื่องวัคซีนเข็ม 4 สภาไม่ได้ดำเนินการแล้วแต่ว่าใครจะสมัครใจ" ประธานสภาฯกล่าว

จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าฯ จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สิ่งที่เราทำมาในประเด็นหลักต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว คือการควบคุมโรคโควิด-19 และการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ได้ทำไปพร้อมกัน ซึ่งการควบคุมโรคโควิด-19 มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต ตัวเลขทรงๆ อยู่ที่ 300 บวกต่อวัน ถ้ามาจากต่างประเทศตัวเลข 100 บวกต่อวัน มีการวิเคราะห์กันอยู่ว่าตัวเลขที่มาจากต่างประเทศวันแรกที่เจอ หลักๆ มาจากรัสเซียกับคาซัคสถาน จึงเอาตัวเลขมาวิเคราะห์และจะได้เสนอนโยบายไปข้างบนว่าทำไมผู้ที่มาจาก 2 ประเทศนี้พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และจากรัสเซียเป็นนักท่องเที่ยวรายใหญ่ที่เข้ามา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง