เกาหลีใต้เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่สุดสูสี

เกาหลีใต้จัดเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อวันพุธ โดยเป็นการขับเคี่ยวอย่างสูสีระหว่างตัวแทนพรรครัฐบาลเสรีนิยม กับพรรคหัวอนุรักษนิยมฝ่ายค้าน ที่ต่างไม่เป็นที่ชื่นชอบด้วยกันทั้งคู่ เผยตัวชี้วัดชัยชนะคือการใช้สิทธิของคนหนุ่มสาว ที่มีความวิตกต่อปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและการว่างงาน

ชาวเกาหลีใต้หย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดีที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งในกรุงโซล โดยกรรมการการเลือกตั้งทุกคนสวมชุดป้องกันเชื้อโรค เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 กล่าวว่า การเลือกตั้งเมื่อวันพุธจัดขึ้นภายใต้สภาพการณ์พิเศษเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงเป็นสถิติที่ 342,446 คนเมื่อวันพุธ และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคนที่กักตัวอยู่บ้าน โดยคูหาเปิดในเวลา 6 โมงเช้า และปิดในเวลา 6 โมงเย็น หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้ติดเชื้อโควิดได้มาลงคะแนนเป็นเวลา 90 นาที

การเลือกตั้งครั้งนี้เต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาวและการสาดโคลน ผู้สมัครที่เป็นตัวเต็ง 2 ราย ได้แก่ ลี แจมย็อง จากพรรคประชาธิปไตย พรรครัฐบาลแนวทางเสรีนิยมของประธานาธิบดีมุน แจอิน ซึ่งจะต้องพ้นตำแหน่งหลังครบวาระ 5 ปีในเดือนพฤษภาคม ผู้สมัครอีกคนคือ ยุน ซกยอล จากพรรคพลังประชาชน พรรคฝ่ายค้านหัวอนุรักษนิยม

ผู้สมัครทั้งสองไม่ได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนถึงขั้นที่สื่อเกาหลีใต้เรียกการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่พึงประสงค์ กระนั้น ตัวเลขอย่างเป็นทางการของผู้ออกมาใช้สิทธิถึงเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ยังสูงถึงราว 65% จากผู้มีสิทธิ 44 ล้านคน ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้า 2 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีผู้ใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ถึง 37% แม้จะมีปัญหาขลุกขลักในการลงคะแนน

ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่าคะแนนของทั้งคู่สูสีกัน โดยยุนมีคะแนนนำเล็กน้อย หลังจากได้แรงหนุนอย่างคาดไม่ถึงจากการถอนตัวของผู้สมัครหัวอนุรักษนิยมที่มีคะแนนตามมาห่างๆ ในอันดับที่ 3 แล้วประกาศสนับสนุนเขา อย่างไรก็ดี ช่วงเวลาที่เหลือก่อนวันเลือกตั้งไม่ถึงสัปดาห์นี้ ฝ่ายอนุรักษนิยมคุยว่า คะแนนของยุนทิ้งห่างลีถึง 10% แล้ว ส่วนค่ายของลีทำนายว่าฝ่ายตนจะชนะด้วยผลต่าง 1-2%

นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า คะแนนของกลุ่มคนรุ่นหนุ่มสาวจะเป็นตัวชี้ขาดผลเลือกตั้ง ปัญหาที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนกลุ่มนี้ห่วงกังวลมากที่สุดคือเรื่องราคาที่อยู่อาศัยที่สูงลิบลิ่วในกรุงโซล, ความเหลื่อมล้ำทางสังคม และอัตราการว่างงานสูงในกลุ่มคนหนุ่มสาว

นอกจากปัญหาเศรษฐกิจและสังคมที่ผู้ชนะจะต้องแก้ไขแล้ว ประธานาธิบดีคนใหม่ยังต้องรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 และการวางท่าทีของเกาหลีใต้ในสภาวะความเป็นคู่แข่งกันมากขึ้นระหว่างจีน เพื่อนบ้านของเกาหลีใต้ กับสหรัฐ ที่เป็นพันธมิตรสำคัญ

ขณะเดียวกันผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ยังต้องเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือที่มีความดึงดันมากขึ้น โดยปีนี้ได้ทำการทดสอบอาวุธแล้ว 9 ครั้ง รวมถึงการปล่อยขีปนาวุธเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อีกทั้งเมื่อวันอังคารยังเกิดเหตุการณ์ที่กองทัพเรือเกาหลีใต้ต้องยิงเตือนเรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือที่รุกล้ำเขตแดนทางทะเล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว

'นายกฯ แป้ง' สุดปลื้ม กระแสบอลไทยกลับมา ตั๋ว 'ช้างศึก' ปะทะ 'เกาหลี' ขายหมด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลาบปลื้มใจหลังเห็นศรัทธาทีมชาติไทย กลับมา จากที่ล่าสุดบัตรถูกจำหน่ายหมดทุกโซนเป็นที่เรียบร้อย ในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4