ประณามรัสเซียถล่ม รพ.เด็ก ก่ออาชญากรรมสงคราม (มีคลิป)

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประณามกองทัพรัสเซีย "ก่ออาชญากรรมสงคราม" โจมตีโรงพยาบาลเด็กในเมืองมาริอูโปล ส่งผลให้มีคนเสียชีวิต 3 คน รวมถึงเด็ก 1 คน บาดเจ็บอีก 17 คน ทำเนียบขาวระบุโหดร้ายป่าเถื่อน

ภาพถ่ายหน้าจอวิดีโอที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติยูเครนเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2565 เผยสภาพความเสียหายของอาคารโรงพยาบาลเด็กในเมืองมาริอูโปล และซากรถยนต์และเศษซากปรักหักพัง หลังจากโดนรัสเซียโจมตีทางอากาศ (AFP PHOTO / NATIONAL POLICE OF UKRAINE / HANDOUT)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สภาเมืองมาริอูโปล เมืองท่าในภาคใต้ที่โดนรัสเซียปิดล้อมโจมตีมานานหลายวันว่า รัสเซียโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คำแถลงทางเทเลแกรมเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีระบุว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน หนึ่งในนี้เป็นเด็กผู้หญิง

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า มีคนบาดเจ็บ 17 คน รวมถึงแพทย์หลายคน จากการถล่มในครั้งนี้

"กองทัพรัสเซียกำลังทำลายประชากรพลเรือนของมาริอูโปลโดยเจตนาและไร้ความปรานี" สภาเมืองนี้กล่าว

กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนโพสต์วิดีโอที่เผยให้เห็นสภาพทำลายล้างของอาคารสูง 3 ชั้นที่หน้าต่างแตกกระจาย และกองเศษซากปรักหักพังเกลื่อนกลาด ยังมีวิดีโอของหน่วยกู้ภัยถ่ายจากจุดเกิดเหตุเผยการลำเลียงคนเจ็บออกมาจากอาคาร บางคนอยู่บนเปลหาม ใกล้กันมีซากรถยนต์ไหม้เกรียมหลายคน และหลุมลึกขนาดใหญ่มากใกล้กับอาคาร

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ซึ่งแชร์ภาพวิดีโอการทำลายล้างโรงพยาบาลที่เพิ่งสร้างใหม่แห่งนี้ พร้อมกับประณามว่าเป็น "อาชญากรรมสงคราม"

"เราจะไม่ทำและไม่มีวันทำในสิ่งที่เหมือนกับอาชญากรรมสงครามแบบนี้ ไม่ว่าในเมืองใดของแคว้นโดเนตสค์หรือลูกานสค์ หรือในแคว้นไหนๆ เพราะเราเป็นคน แต่พวกคุณล่ะใช่มั้ย" เซเลนสกีตั้งคำถามเป็นภาษารัสเซีย "รัสเซียเป็นประเทศแบบไหนกันที่กลัวโรงพยาบาลและแผนกผดุงครรภ์ จนต้องทำลาย"

ทำเนียบขาวประณามการโจมตีโรงพยาบาลว่า เป็นการใช้กำลังทางทหารอย่าง "ป่าเถื่อน" กับพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ส่วนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวถึงการโจมตีครั้งนี้ว่า "เลวทราม" โฆษกองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า สถานรักษาพยาบาลไม่ควรตกเป็นเป้าหมาย

ด้านมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ไม่ได้ปฏิเสธเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว แต่เธออ้างว่า กองพันชาตินิยมของยูเครนใช้โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นตำแหน่งยิงต่อสู้ หลังจากอพยพเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยออกไปแล้ว

ต่อมาในวันพฤหัสบดี ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัฐบาลจะขอข้อมูลรายละเอียดที่ชัดเจนจากกองทัพ เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่น

เมืองท่ามาริอูโปลแห่งนี้โดนกองทัพรัสเซียโอบล้อมมานานหลายวัน วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีมาริอูโปลกล่าวเมื่อวันพุธว่า การถล่มทางอากาศอย่างไม่หยุดยั้งของรัสเซียในการล้อมโจมตีนาน 9 วัน ทำให้พลเรือนที่นี่เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,200 คน.

Donetsk Regional Police / PRESIDENCE UKRAINIENNE / AFPTVAFP

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร