ฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้

"ยุน ซ็อกยอล" ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้สายอนุรักษนิยม ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีขึ้นเมื่อวันพุธ เฉือนชนะคู่แข่งคือ อี แจมย็อง จากพรรครัฐบาลด้วยคะแนนไม่ถึง 1% คาดผู้นำใหม่ของเกาหลีใต้จะเปลี่ยนโฉมหน้าอนาคตทางการเมืองของประเทศ

ยุน ซ็อกยอล แสดงความดีใจกับผู้สนับสนุนบนเวทีด้านนอกที่ทำการพรรคพลังประชาชน ภายหลังชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จัดการเลือกตั้งไปเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม โดย
ยุน ซ็อกยอล อดีตอัยการสูงสุดวัย 61 ปี ผู้สมัครจากพรรคพลังประชาชน พรรคฝ่ายค้านหลักของเกาหลีใต้ ที่มีแนวคิดอนุรักษนิยม ได้คะแนน 48.56% เฉือนชนะอี แจมย็อง จากพรรคประชาธิปไตย พรรครัฐบาลของประธานาธิบดีมุน แจอิน ที่ได้คะแนน 47.83% หรือด้วยผลต่างเพียงแค่ 0.73%

การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้แม้มีการสาดโคลนใส่กันและผู้สมัครไม่ค่อยได้รับความนิยม อีกทั้งยังเป็นการเลือกตั้งในช่วงที่เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง แต่ก็มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งถึง 77.1% รวมถึงผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันศุกร์และเสาร์ที่ทำสถิติสูงสุด

ชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคพลังประชาชน ที่เป็นการรวมตัวกันพรรคฝ่ายค้านหลายพรรค คาดว่าจะเป็นการเริ่มต้นใหม่ของนโยบายต่างประเทศของเกาหลีใต้ที่แข็งกร้าวขึ้น ต่างจากสมัยของประธานาธิบดีมุนที่จะหมดวาระ 5 ปีในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเฉพาะการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ ที่ในปีนี้ทำการทดสอบอาวุธแล้วเกือบ 10 ครั้ง รวมถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันเสาร์

ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่กล่าวหลังจากไปเยี่ยมอนุสรณ์สถานแห่งชาติในกรุงโซลเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ต้องมีการจัดการอย่างเอาจริงเอาจังกับการคุกคามของรัฐบาลคิม จองอึน แต่ประตูของการเจรจายังเปิดอยู่เสมอ

ยุนระบุด้วยว่าจะเพิ่มความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับสหรัฐอเมริกา เขาได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี โดยให้คำมั่นว่าจะทำงานประสานกันอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐในเรื่องเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ เขายังให้คำมั่นสัญญาว่าจะปราบปรามปัญหาการติดสินบน, ส่งเสริมความยุติธรรมและสร้างให้ทุกคนมีโอกาสเท่ากันทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น และประกาศว่าจะทำงานกับพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามเพื่อเยียวยาการเมืองแบบแบ่งขั้วและส่งเสริมความเป็นเอกภาพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยโชว์งานศิลปะร่วมสมัย'ช็องจู คราฟต์ เบียนนาเล่'

12 ก.ย.2567 - นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการจัดนิทรรศการประเทศรับเชิญในงาน 2025 Cheongju Craft Biennale ร่วมกับ Mr. Lee Beom-seok ผู้ว่าการเมืองช็องจู ประธานคณะกรรมการจัดงาน Cheongju Craft Biennale ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เมื่อวันก่อน

ส.กีฬาหมากล้อมฯร่วมยินดี 'น้องกานต์'เข้า32คนสุดท้าย ศึกระดับโลกที่เกาหลีใต้

สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ ขอแสดงความยินดีกับ"น้องกานต์" พงศกานต์ ศรอารา วัย 17 ปีคนไทยคนแรกผ่านฉลุยเข้ารอบ 32 คนสุดท้ายในศึกใหญ่ระดับโลก ที่เกาหลีใต้

'ดร.นิว' ยกเคส 'เกาหลีใต้-ยูเครน' มะกันเงียบกริบ แต่มาก้าวก่าย กดดัน ยุบ 'ก้าวไกล'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว