สหรัฐ-รัสเซียปลุกผีอาวุธเคมีชีวภาพในยูเครน

รัสเซียกล่าวหาสหรัฐให้ทุนสนับสนุนการวิจัยพัฒนาอาวุธเคมีชีวภาพในยูเครน ขณะทำเนียบขาวปฏิเสธเสียงแข็ง ระบุรัสเซียกุเรื่องหวั่นใช้เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรมในการใช้อาวุธชีวภาพที่ยูเครน

(Photo by Stefani Reynolds / AFP)

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 กล่าวว่า อีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงจากกรุงมอสโกในวันเดียวกันว่า จุดประสงค์ของการวิจัยและพัฒนาอาวุธชีวภาพในยูเครน และการวิจัยทางชีวภาพอื่นที่ได้ทุนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ คือเพื่อสร้างกลไกสำหรับการแพร่กระจายเชื้อโรคร้ายแรงแบบลับๆ

โคนาเชนคอฟระบุว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียมีหลักฐานเกี่ยวกับกิจกรรมด้านชีวภาพทางทหารของสหรัฐ รวมถึงการขนย้ายวัสดุชีวภาพของยูเครนออกไปนอกประเทศ

เขากล่าวว่า สหรัฐวางแผนทำการวิจัยเชื้อโรคในสัตว์ปีก, ค้างคาวและสัตว์เลื้อยคลาน รวมถึงโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและแอนแทรกซ์ "ห้องปฏิบัติการทางชีวภาพที่จัดตั้งขึ้นและได้รับทุนในยูเครน กำลังทำการทดลองกับตัวอย่างไวรัสโคโรนาในค้างคาว" โฆษกผู้นี้กล่าว

เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย แถลงข่าวที่ตุรกีภายหลังเจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ดมิโตร คูเลบา ในวันเดียวกัน ตอกย้ำคำกล่าวหาของรัสเซีย โดยระบุว่า พวกอเมริกันทำงานนี้แบบลับสุดยอด เหมือนกับที่พวกเขาเคยทำในประเทศอดีตสหภาพโซเวียตโดยสร้างแล็บชีวภาพทางทหารตามแนวชายแดนของรัสเซีย

ทั้งสหรัฐและยูเครนปฏิเสธว่าไม่มีห้องแล็บที่สร้างขึ้นเพื่อผลิตอาวุธชีวภาพในยูเครน เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัสเซียจงใจแพร่กระจายเรื่องโกหกว่าสหรัฐและยูเครนกำลังทำกิจกรรมเกี่ยวกับอาวุธเคมีและชีวภาพ เพื่อพยายามหาความชอบธรรมให้แก่การกระทำที่น่ากลัวของตนในยูเครน

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า คำกล่าวหานี้เลอะเทอะ "เราได้เห็นเจ้าหน้าที่ของจีนหลายคนสะท้อนทฤษฎีสมคบคิดเหล่านี้เช่นกัน" และตอนนี้ รัสเซียสร้างข้ออ้างเท็จเหล่านี้ขึ้น และพวกเราควรระวังว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีชีวภาพในยูเครน หรือจัดฉากสร้างเรื่องขึ้นโดยใช้อาวุธเหล่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร