'เซินเจิ้น' ล็อกดาวน์ประชากรทั้งเมือง 17 ล้านคน

โควิด-19 ยังระบาดหนักในจีน เมืองเซินเจิ้นศูนย์กลางเทคโนโลยีล็อกดาวน์ประชากร 17 ล้านคน หลายพื้นที่ของนครเซี่ยงไฮ้และอีกหลายเมืองใหญ่ออกข้อกำหนดควบคุม หวังหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ทั้งเมือง

ชาวเมืองเซินเจิ้นต่อแถวรอตรวจเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2565 (Photo by AFP)

รายงานของแชนเนลนิวส์เอเชียและเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565 อ้างข้อมูลของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนในวันเดียวกันว่า จีนตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่ที่ผ่านการยืนยันแล้ว 1,437 ราย ในวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม ลดลงจาก 1,938 รายของวันเสาร์ ในกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอาทิตย์นั้น 1,337 คนเป็นการแพร่เชื้อภายในประเทศ เปรียบเทียบกับ 1,807 คนของวันก่อนหน้านั้น

นอกจากนี้ยังมีผู้ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกแต่ไม่แสดงอาการ ที่จีนไม่จัดอยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อยืนยัน อีก 906 รายในวันอาทิตย์ ลดลงจาก 1,455 รายของวันเสาร์ จีนไม่มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเพิ่มเติม โดยยอดผู้เสียชีวิตรวมของจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงอยู่ที่ 4,636 คน และผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมทั้งหมด 116,902 คน

วันจันทร์เป็นวันแรกที่ประชากร 17 ล้านคนของนครเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง เข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบนาน 7 วัน หรือถึงวันที่ 20 มีนาคม ประชาชนทุกคนถูกขอให้อยู่บ้าน ระบบขนส่งมวลชนหยุดบริการ โดยในช่วงเวลานี้ทางการจะตรวจเชื้อไวรัสชาวเมือง 3 รอบ

การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่เมืองศูนย์กลางเทคโนโลยีทางภาคใต้ของจีนแห่งนี้เกี่ยวโยงกับการระบาดในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงที่อยู่ติดกัน เมื่อวันอาทิตย์ฮ่องกงตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 32,430 ราย ส่วนเซินเจิ้นนั้นมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 66 ราย

การล็อกดาวน์เซินเจิ้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมในภาคเทคโนโลยีมากมาย อาทิ ฟ็อกซ์คอนน์ที่เป็นซัพพลายเออร์ของบริษัทแอปเปิล, หัวเหว่ย และเทนเซนต์ สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดทุนในฮ่องกง ทำให้ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 3.81% หรือ 782.32 จุด มาอยู่ที่ 19,771.47 จุด แย่ที่สุดในรอบเกือบ 6 ปี

เซินเจิ้นเป็น 1 ใน 10 เมืองขนาดใหญ่ของจีนที่ล็อกดาวน์ประชากรทั้งเมือง แต่ในเมืองอื่นๆ ก็มีมาตรการควบคุมแบบเฉพาะพื้นที่เช่นกันในวันจันทร์ เช่นบางพื้นที่ของเมืองต้าเหลียน, หนานจิง และเทียนจิน ที่อยู่ติดกับกรุงปักกิ่ง

นครเซี่ยงไฮ้ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของจีน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 170 คนเมื่อวันจันทร์ ทางการพยายามหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ทั้งเมือง โดยเลือกปิดเขตที่อยู่อาศัยและสำนักงานในบางพื้นที่

มณฑลจี๋หลินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 1,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ทางการมณฑลนี้เพิ่มมาตรการเข้มงวดขึ้นในวันจันทร์ โดยสั่งห้ามประชาชนเดินทางออกนอกเมืองของตนหากไม่ได้รับอนุญาตจากตำรวจ

นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ มีอย่างน้อย 5 เมืองในมณฑลนี้ที่ถูกล็อกดาวน์ รวมถึงเมืองอุตสาหกรรมฉางชุน ที่ประชากร 9 ล้านคนถูกจำกัดให้อยู่กับบ้านมาตั้งแต่วันศุกร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ