โอมิครอนแพร่ไม่หยุด จีนล็อกดาวน์ประชากรแล้วหลายสิบล้าน

ประชากรจีนมากกว่า 30 ล้านคนอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19 ขณะการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของจีนเพิ่มขึ้นเท่าตัวในวันอังคาร อยู่ที่มากกว่า 5,200 ราย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเก็บตัวอย่างสวอปจากประชาชน เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 (Photo by Jade GAO / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2565 ว่าถึงขณะนี้มีประชากรจีนในไม่ต่ำกว่า 13 เมืองอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ และยังมีอีกหลายเมืองที่ล็อกดาวน์บางส่วน แต่การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนยังคงทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเมื่อวันอังคารระบุว่า จีนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 5,280 คน เพิ่มจากยอดของวันก่อนหน้านี้เกิน 2 เท่า และในเดือนมีนาคมนี้มียอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศสะสมราว 15,000 คน

มณฑลจี๋หลินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนมีสถานการณ์รุนแรงที่สุด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 3,000 คน บีบีซีรายงานว่า ชาวเมืองทั้ง 24 ล้านคนของมณฑลนี้อยู่ภายใต้คำสั่งให้กักตัวอยู่บ้านตั้งแต่วันจันทร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนล็อกดาวน์ประชากรทั้งมณฑล นับตั้งแต่การล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่นและมณฑลเหอเป่ย์ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดเมื่อต้นปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีชาวเมืองจี๋หลินมากกว่า 8,200 คนรับการรักษาในโรงพยาบาล โดยส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ

นครเซินเจิ้นในมณฑลกวางตุ้งทางภาค ประชากร 12.5 ล้านคนอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์เป็นวันที่ 3 โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งปิด อาทิ โตโยต้า, โฟล์กสวาเกน และฟ็อกซ์คอนน์ ชั้นวางสินค้าตามซูเปอร์มาร์เก็ตว่างเปล่า ส่วนที่เซี่ยงไฮ้ นครที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของจีน อยู่ภายใต้โครงข่ายของข้อจำกัดต่างๆ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนกำลังกระตุ้นให้ประชากรที่อายุเกิน 60 ปีฉีดวัคซีน รวมถึงเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันโดสที่ 3 โดยเร็วที่สุด ข้อมูลอย่างเป็นทางการเผยว่า ประชากรวัยนี้ราว 80% ฉีดวัคซีน 2 โดสแล้ว แต่จีนกำลังร้อนใจหลังจากเห็นสถานการณ์ในฮ่องกง ที่ขณะนี้มีอัตราการเสียชีวิตเพราะโควิดสูงที่สุดในโลก เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนต่ำในกลุ่มผู้สูงอายุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล