เวียดนามเริ่มเปิดรับต่างชาติเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามประกาศยกเลิกการใช้มาตรการกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศแล้วตั้งแต่วันพุธ หวังรื้อฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

ผู้โดยสารเดินออกจากอาคารผู้โดยสารขาเข้าของท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่ายในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 (Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เอเอฟพีกล่าวว่า คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคม 2565 ระบุว่า ผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าเวียดนามเพียงแค่ต้องมีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกมาเป็นลบเท่านั้น และจะไม่ต้องถูกกักตัวอีก

ภาคการท่องเที่ยวเคยสร้างรายได้แก่เวียดนามปีละ 32,000 ล้านดอลลาร์ก่อนหน้าการระบาด แต่โควิด-19 ทำให้รัฐบาลต้องจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่เชื้อ

รัฐบาลเวียดนามเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดเพื่อควบคุมโรคอย่างช้าๆ ในช่วงหลายเดือนมานี้ โดยเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาพักผ่อนเล่นกอล์ฟในรีสอร์ตของเวียดนามภายใต้ระบบบับเบิลมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ เวียดนามยังได้ประกาศรื้อฟื้นโครงการเดินทางแบบปลอดวีซานาน 15 วัน สำหรับพลเมืองจาก 13 ประเทศ ได้แก่ เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี, สเปน, อังกฤษ, รัสเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, เดนมาร์ก, สวีเดน, นอร์เวย์, ฟินแลนด์ และเบลารุส

แม้ปัจจุบันเวียดนาม ซึ่งมีประชากร 97 ล้านคน จะยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละเกือบ 200,000 คน สืบเนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน แต่กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ยังควบคุมสถานการณ์ได้ โดยอัตราการรักษาในโรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตอยู่ในระดับต่ำ

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า นั่นเป็นผลจากเวียดนามมีอัตราการฉีดวัคซีนสูง ข้อมูลของกระทรวงเผยว่า ประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนโควิดครบแล้ว 98% และตอนนี้เวียดนามกำลังพยายามฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นภูมิคุ้มกัน พร้อมกับเตรียมการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเด็กและวัยรุ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล