ยูเครนซัดรัสเซียบอมบ์โรงละครที่หลบภัยคนนับพัน

ยูเครนกล่าวหารัสเซียทิ้งระเบิดถล่มโรงละครในเมืองมาริอูโปลที่พลเรือนมากกว่า 1,000 คนใช้เป็นที่หลบภัย ยังระบุไม่ได้ว่ามีคนเสียชีวิตเท่าใด ขณะรัสเซียโทษกองกำลังขวาจัดยูเครนอยู่เบื้องหลัง

ภาพจากบัญชีเทเลแกรมของพาฟโล คิริเลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสค์ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 เผยสภาพของโรงละครเมืองมาริอูโปลที่โดนระเบิด (Photo by Handout / TELEGRAM / pavlokyrylenko_donoda / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของยูเครนในเมืองมาริอูโปลว่า เครื่องบินลำหนึ่งของรัสเซียทิ้งระเบิดถล่มโรงละคร ที่ผู้คนมากกว่า 1,000 คนใช้เป็นที่หลบภัย "คำเดียวที่บรรยายสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ได้คือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาติของเขา ประชาชนชาวยูเครนของเรา" วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีมาริอูโปล กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่ทางเทเลแกรม

ขณะที่บีบีซีอ้างคำกล่าวของเซอร์เกย์ ออร์ลอฟ รองนายกเทศมนตรีว่า มีคนประมาณ 1,000-1,200 คนหลบภัยอยู่ในอาคารหลังนี้ และยังไม่ทราบว่ามีคนบาดเจ็บล้มตายเท่าใดในเหตุการณ์เมื่อวันพุธ

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวกันว่า การถล่มเมืองในภาคตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้นับแต่รัสเซียเริ่มต้นรุกรานยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้มีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 2,400 คน แต่เป็นไปได้ว่าจำนวนแท้จริงจะเยอะกว่านี้มาก ผู้ตายจำนวนมากถูกฝังรวมในหลุมศพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากดาวเทียมของแม็กซาร์เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 เผยให้เห็นโรงละครมาริอูโปลถ่ายเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2565 มีตัวอักษรสีขาวเป็นภาษารัสเซียเขียนไว้ว่า "เด็ก" ปรากฏทั้งด้านหน้าและด้านหลังอาคาร (Photo by Satellite image ©2022 Maxar Technologies / AFP)

ภาพถ่ายดาวเทียมของโรงละครหลังนี้เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่บริษัทผู้ให้บริการดาวเทียมเอกชน "แม็กซาร์" เผยแพร่ เผยให้เห็นตัวหนังสือ "เด็ก" ขนาดใหญ่เขียนเป็นภาษารัสเซีย บนพื้นด้านหน้าและด้านหลังโรงละคร

เจ้าหน้าที่ยูเครนยังได้โพสต์ภาพถ่ายอาคารที่พื้นที่ตอนกลางโดนทำลายอย่างสิ้นเชิง และมีกลุ่มควันหนาทึบสีขาวพวยพุ่งจากซากปรักหักพัง หลังจากโดนระเบิดที่พวกเขาโทษว่าทิ้งลงมาจากเครื่องบินลำหนึ่ง

ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้โจมตีโรงละครหลังนี้ พร้อมกับกล่าวโทษว่าระเบิดถูกวางเอาไว้ก่อนแล้ว กองพันอาซอฟที่เป็นกองกำลังยูเครนขวาจัด เป็นคนวางระเบิด และว่า "พลเรือนที่รักสันติอาจถูกจับไว้เป็นตัวประกัน" ที่นั่น

สัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียก็กล่าวโทษกองกำลังชาตินิยมขวาจัดของยูเครนกลุ่มนี้ว่าอยู่เบื้องหลังการระเบิดถล่มโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองนี้ ซึ่งเรียกเสียงประณามจากทั่วโลก

องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอตช์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า สถานการณ์ในเมืองมาริอูโปลแห่งนี้ยังไม่มีความชัดเจน

"จนกว่าเราจะรู้มากขึ้น เรายังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ของเป้าหมายทางทหารของยูเครนในพื้นที่ของโรงละครนี้ แต่เรารู้ว่าโรงละครมีพลเรือนอาศัยอยู่ไม่ต่ำกว่า 500 คน" เบลคิส วิลล์ นักวิจัยอาวุโสขององค์กรนี้กล่าว และว่า สิ่งนี้ก่อความกังวลอย่างมากว่า อะไรคือเป้าหมายที่วางแผนไว้ในเมืองแห่งนี้ ที่พลเรือนโดนปิดล้อมมานานหลายวัน และระบบโทรคมนาคม, ไฟฟ้า, น้ำ และระบบทำความร้อนถูกตัดขาดเกือบสิ้นเชิง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก