รัสเซียถล่มศูนย์การค้าดับ 8 ศพ 'มาริอูโปล'ลั่นไม่ยอมจำนน

กองทัพรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟเมื่อคืนวันอาทิตย์ ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน อีกด้านรัฐบาลยูเครนเมินเส้นตายรัสเซียบังคับเมืองท่ามาริอูโปลยอมจำนนในวันจันทร์

ทหารยูเครนเดินสำรวจสภาพความเสียหายใกล้กับศูนย์การค้าเรโทรวิลล์และอาคารบ้านเรือนของประชาชนในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2565 หลังจากโดนรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มเมื่อคืนวันอาทิตย์ (Photo by ARIS MESSINIS / AFP)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2565 กล่าวว่า กองทัพรัสเซีย ซึ่งเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ยังคงโจมตีทางอากาศถล่มหลายเมืองของยูเครนอย่างหนักหน่วงด้วยปืนใหญ่และมิสไซล์เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีรายงานการถล่มศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในย่านโพดิลของกรุงเคียฟ ที่ทำลายล้างอาคารหลายหลังและรถยนต์หลายคันในพื้นที่นั้นให้กลายเป็นกองซากปรักหักพังไหม้เกรียมเป็นรัศมีหลายร้อยเมตร

วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีเคียฟ เปิดเผยผ่านแอปเทเลแกรมว่า มีบ้านหลายหลังและศูนย์การค้าในย่านโพดิลโดนโจมตี ขณะที่อัยการสูงสุดของยูเครนเผยว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ภาพวิดีโอจุดเกิดเหตุเผยให้เห็นหน่วยกู้ภัยสำรวจตามซากปรักหักพัง บนทางเท้าใกล้กันมีศพ 6 ศพวางอยู่บนพื้น

มีรายงานด้วยว่า รัสเซียยิงปืนใหญ่ระเบิดถล่มโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีซูมีคิมพรอม ในแคว้นซูมี ทางภาคเหนือของยูเครนด้วยเมื่อคืนวันอาทิตย์ ส่งผลให้แอมโนเนียรั่วไหล ดมิโตร ซีวิตสกี ผู้ว่าการแคว้นเตือนประชาชนในรัศมี 2.5 กิโลเมตรจากโรงงาน หลบอยู่ภายในเคหสถานจนกระทั่งสถานการณ์ปลอดภัยในช่วงสาย

อีกด้านหนึ่ง กองทัพรัสเซียยังคงพยายามยึดเมืองท่ามาริอูโปลที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ โดยประกาศข้อเรียกร้อง 8 หน้า พร้อมกับขีดเส้นตายให้เมืองมาริอูโปลปฏิบัติตามภายในเวลา 05.00 น.ของวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม โดยกล่าวว่า ทุกคนที่วางอาวุธจะได้รับประกันว่าสามารถเดินทางออกจากมาริอูโปลได้อย่างปลอดภัย แต่รองนายกรัฐมนตรีไอรีนา เวเรชชุ ของยูเครน ปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่า ยูเครนไม่ยอมจำนนหรือวางอาวุธ และรัสเซียควรอนุญาตให้อพยพพลเรือนที่ติดอยู่ในเมือง

การยึดเมืองท่าริมทะเลอาซอฟแห่งนี้ได้จะเป็นสะพานเชื่อมทางบกระหว่างกองทัพรัสเซียในไครเมียกับกองกำลังในภาคตะวันตกเฉียงใต้ และดินแดนทางภาคเหนือและตะวันออกที่อยู่ในความควบคุมของรัสเซีย

หลังจากโดนถล่มทางอากาศอย่างหนักมานานเกือบ 1 เดือน ประชากรที่เหลืออยู่เกือบ 350,000 คนในเมืองนี้ต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้า ขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม และยา เป็นสภาพที่โจเซ็ป บอร์เรล หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกว่าเป็น "อาชญากรรมสงครามครั้งใหญ่"

มาโนลิส อันดรูลาคิส กงสุลใหญ่กรีกที่เชื่อว่าเป็นนักการทูตยุโรปคนสุดท้ายที่ออกจากเมืองมาริอูโปล โดยเวลาเดินทาง 4 วันและกลับถึงกรีซเมื่อวันอาทิตย์ เปิดเผยสภาพความย่อยยับของเมืองนี้ โดยระบุว่ามาริอูโปลจะถูกรวมไว้ในรายชื่อเมืองที่โดนสงครามทำลายอย่างสิ้นเชิง ในแบบเดียวกับเมืองเกร์นิกา, สตาลินกราด, กรอซนืย และอาเลปโป

ในวิดีโอล่าสุดเมื่อคืนวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องให้ยุโรปเพิ่มแรงกดดันรัสเซียให้มากขึ้น เพื่อยุติการรุกรานยาวนานเกือบ 1 เดือนนี้ โดยกล่าวว่า ยุโรปต้องยุติการทำการค้าทั้งหมดกับรัสเซีย ปิดท่าเรือทุกแห่ง งดส่งออกสินค้าไปยังรัสเซีย และปฏิเสธพลังงานจากรัสเซีย

รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของอียูมีกำหนดประชุมกันในวันจันทร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม มีรายงานว่าชาติสมาชิกบางชาติกำลังพยายามผลักดันให้ใช้มาตรการห้ามซื้อน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย แต่เยอรมนีปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยเตือนว่าอาจก่อให้เกิดความไม่มั่นคงทางสังคม

รัฐบาลรัสเซียกล่าวเตือนเมื่อวันจันทร์เช่นกันว่า การห้ามพลังงานของรัสเซียจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดพลังงานโลก และจะส่งผลในทางลบอย่างรุนแรงต่อสมดุลด้านพลังงานของยุโรป

ประเด็นราคาพลังงานและความมั่นคงด้านอุปทานจะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมสุดยอดผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลส์วันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐจะมาร่วมประชุมด้วย รวมถึงการร่วมเวทีประชุมผู้นำนาโตและจี 7 ก่อนที่ไบเดนจะเดินทางไปเยือนโปแลนด์ต่อในวันศุกร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก