จีนเจอกล่องดำโบอิ้ง 'ไชนาอีสเทิร์น' โหม่งเขาสูญ 132 ชีวิต

ทีมค้นหาของจีนพบกล่องดำกล่องแรกของเที่ยวบิน เอ็มยู 5735 สายการบินไชนาอีสเทิร์นแล้วเมื่อวันพุธ แต่สื่อเผยสภาพเสียหายหนัก คณะสอบสวนยังไม่สรุปสาเหตุที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำนี้ปักหัวโหม่งภูเขาในภาคใต้ของจีนพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 132 ชีวิตเมื่อบ่ายวันจันทร์

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2565 เผยสภาพเศษซากเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์นที่ตกบนภูเขาในเมืองอู๋โจว เขตกว่างซี ภาคใต้ของจีน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 ชีวิต (Photo by CNS / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2565 อ้างคำแถลงของหลิว หลู่ซ่ง โฆษกสำนักงานบริหารการบินของจีน ว่าค้นพบกล่องบันทึกการบินกล่องแรกของโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์น เที่ยวบินเอ็มยู 5735 แล้วในวันเดียวกัน ภาพข่าวทีวีเผยให้เห็นทีมกู้ภัยเคลื่อนย้ายกล่องสีส้มใส่ลงในถุงพลาสติก แต่สื่อของทางการจีนรายงานในเวลาต่อมาว่ากล่องดำกล่องนี้เสียหายรุนแรง

โบอิ้งลำนี้มีกล่องดำ 2 กล่อง กล่องหนึ่งติดตั้งบริเวณตอนท้ายของห้องโดยสาร เป็นกล่องบันทึกเส้นทางการบิน อีกกล่องเป็นกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน รายงานของสื่อจีนอ้างคำกล่าวของเหมา เอี้ยนเฟิง เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (ซีเอเอซี) ว่า ณ เวลานี้ยังไม่ชัดเจนว่า กล่องดำที่พบเป็นกล่องบันทึกการบินหรือบันทึกเสียงในห้องนักบิน

การค้นหาจุดตกบนภูเขาที่เมืองอู๋โจว ในพื้นที่ 45,200 ตารางเมตร ยังไม่พบผู้รอดชีวิตแม้แต่รายเดียว แต่ทางการจีนยังไม่ประกาศว่าทุกคนบนเครื่องเสียชีวิต ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์เครื่องบินตกที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดในจีนในรอบเกือบ 30 ปี

เที่ยวบินนี้ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศเมื่อช่วงบ่ายวันพุธ ระหว่างบินจากเมืองคุนหมิงไปยังเมืองกว่างโจว แม้ก่อนหน้านั้นการติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างปกติ ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเส้นทางการบิน ไฟลต์เรดาร์ 24 เผยว่า โบอิ้งลำนี้ลดระดับความสูงจาก 29,100 ฟุต ลงมาอยู่ที่ระดับ 7,850 ฟุต ภายในเวลาแค่นาทีเศษ และหลังจากเชิดหัวขึ้นช่วงสั้นๆ เครื่องบินก็ดิ่งลงอีก มาอยู่ที่ความสูง 3,225 ฟุต

เจ้าหน้าที่เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า กัปตันของเที่ยวบินนี้มีประสบการณ์การบินมากกว่า 6,700 ชั่วโมง ส่วนนักบินผู้ช่วยคนที่ 1 เคยบินมานานกว่า 31,000 ชั่วโมง ในเที่ยวบินนี้ยังมีนักบินผู้ช่วยคนที่ 2 ที่มีชั่วโมงบินมากกว่า 550 ชั่วโมงด้วย ทั้งหมดมีสุขภาพแข็งแรงและเท่าที่รู้พวกเขาไม่มีปัญหาส่วนตัว

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สั่งการให้สอบสวนสาเหตุการตกทันทีหลังเกิดเหตุ และส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์หลายคน รวมถึงรองนายกฯ หลิว เหอ ที่เป็นคนสนิท มายังที่เกิดเหตุด้วย

ซีเอเอซีกล่าวว่า จะทำการตรวจสอบความปลอดภัยอุตสาหกรรมการบินทั่วประเทศนาน 2 สัปดาห์ ขณะที่หน่วยงานด้านการบินกล่าวว่า จำเป็นต้องรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมก่อนจะให้ข้อสรุป

สายการบินไชนาอีสเทิร์นกล่าวว่า เครื่องบินที่ประสบเหตุลำนี้มีอายุเกือบ 7 ปี และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนทำการบินอย่างครบถ้วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า