จีนเจอกล่องดำโบอิ้ง 'ไชนาอีสเทิร์น' โหม่งเขาสูญ 132 ชีวิต

ทีมค้นหาของจีนพบกล่องดำกล่องแรกของเที่ยวบิน เอ็มยู 5735 สายการบินไชนาอีสเทิร์นแล้วเมื่อวันพุธ แต่สื่อเผยสภาพเสียหายหนัก คณะสอบสวนยังไม่สรุปสาเหตุที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำนี้ปักหัวโหม่งภูเขาในภาคใต้ของจีนพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 132 ชีวิตเมื่อบ่ายวันจันทร์

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2565 เผยสภาพเศษซากเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์นที่ตกบนภูเขาในเมืองอู๋โจว เขตกว่างซี ภาคใต้ของจีน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 ชีวิต (Photo by CNS / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2565 อ้างคำแถลงของหลิว หลู่ซ่ง โฆษกสำนักงานบริหารการบินของจีน ว่าค้นพบกล่องบันทึกการบินกล่องแรกของโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์น เที่ยวบินเอ็มยู 5735 แล้วในวันเดียวกัน ภาพข่าวทีวีเผยให้เห็นทีมกู้ภัยเคลื่อนย้ายกล่องสีส้มใส่ลงในถุงพลาสติก แต่สื่อของทางการจีนรายงานในเวลาต่อมาว่ากล่องดำกล่องนี้เสียหายรุนแรง

โบอิ้งลำนี้มีกล่องดำ 2 กล่อง กล่องหนึ่งติดตั้งบริเวณตอนท้ายของห้องโดยสาร เป็นกล่องบันทึกเส้นทางการบิน อีกกล่องเป็นกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน รายงานของสื่อจีนอ้างคำกล่าวของเหมา เอี้ยนเฟิง เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (ซีเอเอซี) ว่า ณ เวลานี้ยังไม่ชัดเจนว่า กล่องดำที่พบเป็นกล่องบันทึกการบินหรือบันทึกเสียงในห้องนักบิน

การค้นหาจุดตกบนภูเขาที่เมืองอู๋โจว ในพื้นที่ 45,200 ตารางเมตร ยังไม่พบผู้รอดชีวิตแม้แต่รายเดียว แต่ทางการจีนยังไม่ประกาศว่าทุกคนบนเครื่องเสียชีวิต ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์เครื่องบินตกที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดในจีนในรอบเกือบ 30 ปี

เที่ยวบินนี้ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศเมื่อช่วงบ่ายวันพุธ ระหว่างบินจากเมืองคุนหมิงไปยังเมืองกว่างโจว แม้ก่อนหน้านั้นการติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างปกติ ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเส้นทางการบิน ไฟลต์เรดาร์ 24 เผยว่า โบอิ้งลำนี้ลดระดับความสูงจาก 29,100 ฟุต ลงมาอยู่ที่ระดับ 7,850 ฟุต ภายในเวลาแค่นาทีเศษ และหลังจากเชิดหัวขึ้นช่วงสั้นๆ เครื่องบินก็ดิ่งลงอีก มาอยู่ที่ความสูง 3,225 ฟุต

เจ้าหน้าที่เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า กัปตันของเที่ยวบินนี้มีประสบการณ์การบินมากกว่า 6,700 ชั่วโมง ส่วนนักบินผู้ช่วยคนที่ 1 เคยบินมานานกว่า 31,000 ชั่วโมง ในเที่ยวบินนี้ยังมีนักบินผู้ช่วยคนที่ 2 ที่มีชั่วโมงบินมากกว่า 550 ชั่วโมงด้วย ทั้งหมดมีสุขภาพแข็งแรงและเท่าที่รู้พวกเขาไม่มีปัญหาส่วนตัว

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สั่งการให้สอบสวนสาเหตุการตกทันทีหลังเกิดเหตุ และส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์หลายคน รวมถึงรองนายกฯ หลิว เหอ ที่เป็นคนสนิท มายังที่เกิดเหตุด้วย

ซีเอเอซีกล่าวว่า จะทำการตรวจสอบความปลอดภัยอุตสาหกรรมการบินทั่วประเทศนาน 2 สัปดาห์ ขณะที่หน่วยงานด้านการบินกล่าวว่า จำเป็นต้องรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมก่อนจะให้ข้อสรุป

สายการบินไชนาอีสเทิร์นกล่าวว่า เครื่องบินที่ประสบเหตุลำนี้มีอายุเกือบ 7 ปี และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนทำการบินอย่างครบถ้วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย