รัสเซียเผยสูญเสียทหารในศึกยูเครนแล้ว 1,351 นาย

กองทัพรัสเซียระบุ มีทหารรัสเซียเสียชีวิตในยูเครนแล้ว 1,351 นาย พร้อมกับข่มว่ายูเครนสูญเสียทหารมากถึง 14,000 นาย และมีพลเรือนได้รับการอพยพเข้ารัสเซียแล้วมากกว่า 400,000 คน เตือนโลกตะวันตกสนับสนุนอาวุธให้ยูเครนยิ่งทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อ

เซอร์เกย์ รุดสคอย จากคณะเสนาธิการทหารรัสเซีย (ซ้ายสุด) แถลงข่าวพร้อมกับอีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหม (กลาง) และมิคาอิล มิซินต์เซฟ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการป้องกันแห่งชาติ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2565 (AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลงที่กรุงมอสโกเปิดเผยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับความสูญเสียกำลังพลในยูเครนเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ โดยมิคาอิล มิซินต์เซฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวง กล่าวว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้ว 1,351 นาย และบาดเจ็บ 3,825 นาย

ขณะเดียวกัน มีพลเรือน 419,736 คนได้รับการอพยพเข้ารัสเซีย จากแคว้นโดเนตสค์และลูกานสค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน และจากพื้นที่อื่นๆ ในยูเครน ในจำนวนนี้เป็นเด็กมากกว่า 88,000 คน และอีก 9,000 คนเป็นชาวต่างชาติ

ด้านเซอร์เกย์ รุดสคอย นายทหารอาวุโสจากคณะเสนาธิการทหาร กล่าวเตือนประเทศตะวันตกว่า การส่งอาวุธมาสนับสนุนยูเครนถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ ทำให้ความขัดแย้งนี้ยืดเยื้อ เพิ่มจำนวนพลเรือนที่ประสบภัย ทั้งไม่สามารถส่งอิทธิพลต่อผลลัพธ์ของปฏิบัติการนี้ได้

"วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการส่งกำลังไม่ใช่เพื่อสนับสนุนยูเครน แต่เพื่อลากยูเครนเข้าสู่ความขัดแย้งทางทหารที่ยืดเยื้อ" เขากล่าว "สมาชิกนาโตบางชาติกำลังแนะนำให้ปิดน่านฟ้า กองทัพรัสเซียจะตอบโต้ตามนั้น"

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องมาโดยตลอดให้นาโตกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน

รุดสคอยกล่าวว่า รัสเซียยังคงปฏิบัติการทั่วดินแดนยูเครน เขายังอ้างด้วยว่า ยูเครนสูญเสียทหารแล้ว 14,000 นาย และมีทหารบาดเจ็บอีก 16,000 นาย

อย่างไรก็ดี จากรายงานก่อนหน้านี้ ผู้นำยูเครนและกองทัพยูเครนก็เคยอ้างในทำนองเดียวกันว่า รัสเซียสูญเสียทหารแล้วมากกว่าหมื่นนายเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก