รัสเซียระงับออกวีซ่าพลเมืองของ 'ประเทศที่ไม่เป็นมิตร' และกลับมาเปิดเที่ยวบินอีกครั้งกับประเทศที่เป็นมิตร

รัสเซียออกกฎหมายใหม่ให้ระงับการออกวีซ่าให้กับพลเมืองของประเทศที่ถูกระบุว่าไม่เป็นมิตร เพื่อตอบโต้เพิ่มเติมจากการถูกคว่ำบาตร และเตรียมกลับมาเปิดเที่ยวบินอีกครั้งให้กับประเทศที่พวกเขาถือเป็นมิตร หลังวันที่ 9 เมษายน

แฟ้มภาพ ผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานนานาชาติโดโมเดโดโว ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565  ซึ่งเป็นวันที่สายการบิน S7 Airlines ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดเนื่องจากการคว่ำบาตรรัสเซียต่อกรณีการบุกยูเครน  (Photo by AFP)

รอยเตอร์รายงานจากกรุงมอสโกเมื่อวันจันทร์ที่ 4 เมษายน กล่าวว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามในพระราชกฤษฎีกา ในการจำกัดวีซ่าสำหรับพลเมืองของประเทศต่างๆ ที่มอสโกมองว่า "ไม่เป็นมิตร" เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรกรณีบุกยูเครน

พระราชกฤษฎีกาซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์นี้ จะระงับระบบการออกวีซ่าแบบง่ายของรัสเซียกับบางประเทศในสหภาพยุโรป เช่นเดียวกับนอร์เวย์, สวิตเซอร์แลนด์, เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์ และยังสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียและหน่วยงานอื่นๆ ให้ทำการจำกัดการเข้าประเทศต่อ "พลเมืองต่างชาติและคนไร้สัญชาติที่กระทำการอย่างไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย, พลเมืองของรัสเซีย หรือนิติบุคคลของรัสเซีย" ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลรัสเซียได้ประกาศรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตรออกมา เช่น สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, รัฐในสหภาพยุโรป และยูเครน เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน รัสเซียจะกลับมาเปิดเที่ยวบินไปกลับอีกครั้งกับ 52 ประเทศที่เป็นมิตร หลังจากวันที่ 9 เมษายน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายมาตรการโควิด โดยนายกรัฐมนตรี มิคาอิล มิชูสติน ของรัสเซียกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัสเซียวางแผนที่จะเปิดเที่ยวบินไปกลับจากอาร์เจนตินา, แอฟริกาใต้, แอลจีเรีย, จีน, เลบานอน, เปรู, ปากีสถาน และ "ประเทศที่เป็นมิตร" อื่น ๆ ซึ่งหมายถึงประเทศที่ไม่ได้เข้าร่วมการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเกี่ยวกับกรณีการบุกยูเครน รวมทั้งจะยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนทางบกระหว่างรัสเซียและจีนอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' คุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ยังไม่ยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย กลางปี 68 ค่อยดูใหม่

นายปานปรีย์ พหิทานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวน 'ผีน้อย' หรือ คนไทยที่อยู่เกินวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้นว่า หลังมีเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้เชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยมาพูดคุย

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน