เสียวสันหลัง 'แอมเนสตี' เตรียมปิดสำนักงานในฮ่องกง

อยู่ไม่ได้แล้ว แอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนลประกาศปิดสำนักงานประจำฮ่องกงสิ้นเดือนนี้ อ้างภัยคุกคามจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่มีนักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐโดนกวาดล้างจับกุมดำเนินคดีแล้วจำนวนมาก

แฟ้มภาพ ธงชาติจีนและฮ่องกง (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า การตัดสินใจของแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนล (เอไอ) มีออกมาในวันเดียวกับที่ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษาคดีความมั่นคงแห่งชาติเป็นคดีที่ 2 โดยจำเลยเป็นอดีตพนักงานส่งอาหารวัย 31 ปี ที่เคยขี่มอเตอร์ไซค์ติดธงประท้วงพุ่งเข้าใส่ตำรวจเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เขาถูกตัดสินเมื่อวันจันทร์ว่า มีความผิดฐานปลุกระดมแบ่งแยกดินแดน ด้วยการร้องตะโกนคำขวัญ เช่น "เอกราชฮ่องกง ทางออกทางเดียว" และ "ชาวฮ่องกง สร้างประเทศของเราเอง" ความผิดนี้มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ศาลจะอ่านคำพิพากษาโทษในภายหลัง

จีนออกกฎหมายความมั่นคงฉบับนี้มาบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ซึ่งหลายครั้งเกิดความรุนแรงเมื่อปี 2562 กฎหมายนี้ครอบคลุมความผิดที่จีนเห็นว่าเป็นการแยกเอกราช, โค่นล้มรัฐบาล, สมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ หรือการก่อการร้าย

ในคำแถลงเมื่อวันจันทร์ของอันชุลา มายา ซิงห์ ไบส์ ประธานคณะกรรมการบริหารเอไอ เธออ้างเหตุผลของการตัดสินใจปิดสำนักงานเอไอในฮ่องกงว่า เป็นเพราะกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงฉบับนี้ "(กฎหมายนี้) ทำให้องค์กรสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงไม่สามารถทำงานได้อย่างอิสระและปราศจากความหวาดกลัวการตอบโต้อย่างรุนแรงจากรัฐบาล" เธอกล่าว

เอไอทำงานในฮ่องกงมานานกว่า 40 ปี โดยมีสำนักงานในฮ่องกง 2 แห่ง แห่งแรกเป็นสำนักงานสาขาท้องถิ่น ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและรณรงค์ภายในฮ่องกง รายงานฉบับล่าสุดที่เป็นผลงานของคณะทำงานที่นี่รวมถึงการสอบสวนเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง และการศึกษาเรื่องการใช้กำลังของตำรวจกับผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย สำนักงานอีกแห่งของเอไอเป็นสำนักงานประจำภูมิภาคที่ทำการวิจัยและทำงานครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก

เอไอกล่าวว่า สำนักงานประจำฮ่องกงจะปิดในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ส่วนสำนักงานประจำภูมิภาคจะย้ายออกจากฮ่องกงภายในสิ้นปี 2564.

เพิ่มเพื่อน