เผย 'ไบเดน' ตกลงร่วมซัมมิตอาเซียน เมียนมางอนขู่คว่ำบาตร

สถานทูตสหรัฐประจำบรูไนเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเข้าร่วมการประชุมทางไกลกับผู้นำอาเซียนวันอังคารนี้ ส่วนรัฐบาลเมียนมากลัวเสียภาพลักษณ์ ขู่อาจไม่ให้ผู้แทนที่อาเซียนเลือกเข้าร่วมประชุม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปราศรัยที่เพนซิลเวเนียเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2564 (Getty Images)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 ว่าได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงบันดาร์เสรีเบกาวันว่า ประธานาธิบดีสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลในวันอังคารที่ 26 ตุลาคมนี้ โดยไบเดนจะเป็นผู้นำของคณะผู้แทนสหรัฐร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมอาเซียนที่บรูไนระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันเดียวกัน อ้างคำกล่าวของซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมา ที่กล่าวกับสื่อเมียนมาว่า การที่อาเซียนไม่เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ถือว่า "ผิดหลักการอาเซียน"

เขายืนยันว่า อาเซียนได้เชิญผู้แทนที่ "ไม่ใช่ฝ่ายการเมือง" เข้าร่วมแทน ซึ่งก็คือ ชาน เอ อธิบดีกรมหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศ แต่เมียนมายังไม่แน่ใจว่าจะส่งเขาเข้าร่วมหรือไม่ "การเข้าร่วมอาจส่งผลต่ออำนาจอธิปไตยและภาพลักษณ์ของประเทศเรา" โฆษกผู้นี้กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

รัฐบาลเมียนมา ประสานไทย ขอเครื่องบินทหารลงจอดสนามบินแม่สอด หลังเมียวดีถูกตีแตก  

"รัฐบาลเมียนมา"ประสานไทย ขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี ถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก