เกาหลีเหนือจะโต้กลับด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หากโดนโจมตีจากเกาหลีใต้

คิม ยอจอง น้องสาวของ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศกร้าวว่า เกาหลีเหนือไม่ต้องการทำสงคราม แต่พร้อมโต้กลับด้วยอาวุธนิวเคลียร์หากโดนเกาหลีใต้โจมตี เพื่อเป็นการขู่ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ ซึ่งเป็นพวกอนุรักษ์นิยมและมีทีท่าต่อต้านการปรองดอง

แฟ้มภาพ  คิม ยอจอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน เข้าร่วมพิธีวางพวงหรีดที่สุสานโฮจิมินห์ในกรุงฮานอยเมื่อ 2 มีนาคม 2562  (Photo by AFP / POOL / JORGE SILVA)

รอยเตอร์อ้างรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ต่อสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันอังคารที่ 5 เมษายน 2565 กล่าวว่า คิม ยอจอง เจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรครัฐบาลซึ่งกุมอำนาจในประเทศ กล่าวถึงสุนทรพจน์ล่าสุดเกี่ยวกับการโจมตีเกาหลีเหนือของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ว่าเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวง”

ซอ อุก รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า กองทัพเกาหลีใต้มีขีปนาวุธหลายแบบซึ่งกำลังพัฒนาทั้งในด้านระยะทาง, ความรุนแรง และความแม่นยำอย่างมีนัยยะสำคัญ และสามารถโจมตีเป้าหมายใดๆในเกาหลีเหนือได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

คิมและเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนืออีกคนหนึ่งออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์ ประณามคำพูดของซอ อุก และเตือนว่าเปียงยางจะพุ่งเป้าทำลายกรุงโซลทันที หากเกาหลีใต้ดำเนิน "ปฏิบัติการทางทหารที่เป็นอันตราย" เช่น การชิงโจมตีก่อน

การวิพากษ์วิจารณ์ของคิมมักมุ่งเป้าไปที่ ยุน ซอกย็อล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ ซึ่งเคยเรียกร้องให้เพิ่มการป้องกันที่รัดกุมมากขึ้นจากการคุกคามของเกาหลีเหนือ ซึ่งประเด็น 'การชิงโจมตีก่อน' ของยุน เป็นหัวข้อข่าวเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเกาหลีเหนือเชื่อมโยงกับคำกล่าวล่าสุดของซอ อุก เพื่อทบทวนประเด็นที่กองทัพของเกาหลีใต้อาจบุกเข้ามา

คำแถลงของคิมชี้ให้เห็นว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของสองเกาหลีที่อาจพลิกโฉมหน้าเมื่อยุนเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม คิมกล่าวว่าเปียงยางไม่ต้องการทำสงคราม ซึ่งอาจทำให้คาบสมุทรแห่งนี้กลายเป็นซากปรักหักพัง และไม่เคยถือว่าเกาหลีใต้เป็นศัตรูตัวสำคัญ แต่สถานการณ์ในปัจจุบันน่าจะตึงเครียดขึ้นอีก หลังคณะผู้แทนของว่าที่ประธานาธิบดียุนอยู่ในวอชิงตันสัปดาห์นี้ เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่เกาหลีใต้ต้องการปกป้องตัวเองมากขึ้น ตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร

“หากกองทัพเกาหลีใต้ละเมิดอาณาเขตของเกาหลีเหนือ พวกเขาจะต้องเผชิญกับ "ภัยพิบัติร้ายแรงที่คาดไม่ถึง" และกองกำลังรบทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออาจจำเป็นต้องปฏิบัติตามหน้าที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” คิม ยอจอง กล่าวทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว