เปิดตัวสำเร็จ “จรวดส่งนักบินอวกาศเพื่อภารกิจพาณิชย์”

นาซาในความร่วมมือกับ แอกเซียม และสเปซเอ็กซ์ ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดลำแรกไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อปฏิบัติภารกิจเชิงพาณิชย์ ถือเป็นก้าวสำคัญสู่การค้าในพื้นที่อวกาศอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก

จรวดสเปซเอ็กซ์ ฟอลคอน 9 ขณะพุ่งออกจากฐานยิง ในภารกิจเชิงพาณิชย์โดย แอกเซียม สเปซ ที่ศูนย์อวกาศเคเนดี เมื่อ 8 เมษายน ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา พร้อมนักบินอวกาศอีก 4 คน เพื่อปฏิบัติภารกิจ 10 วันบนสถานีอวกาศนานาชาติ (Photo by RED HUBER / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงานจากศูนย์อวกาศเคเนดีในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อ 8 เมษายน 2565 กล่าวว่านาซาประสบความสำเร็จในการส่งจรวดพร้อมนักบินอวกาศอีก 4 คนสู่ปฏิบัติการเชิงพาณิชย์บนอวกาศในบริเวณ “วงโคจรต่ำของโลก” โดยร่วมมือกับแอกเซียม และสเปซเอ็กซ์

จรวดสเปซเอ็กซ์ ฟอลคอน 9 พร้อมกระสวยอวกาศ ครูว์ดรากอน เอนเดเวอร์ ปล่อยตัวจากฐานเมื่อเวลา 11:17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี และมีกำหนดลงจอดที่สถานีอวกาศนานาชาติ ในวันเสาร์

บิล เนลสัน ผู้บริหารองค์การนาซา กล่าวว่า "เรากำลังนำธุรกิจการค้าออกจากพื้นโลกและนำไปไว้ในอวกาศ" ขณะที่ มิคาเอล ซาฟเฟรดินี ซีอีโอของ แอกเซียม สเปซ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการเปิดตัวว่า "นี่เป็นจุดสุดยอดในการทำงานหลายปีของบริษัทเรา ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 2559”

เบล ดาลตัน รองเสนาธิการของนาซา (ซ้าย) และบิล เนลสัน ผู้บริหารองค์การนาซา (ขวา) ขณะยืนลุ้นการปล่อยจรวด สเปซเอ็กซ์ ฟอลคอน 9 ในภารกิจส่งนักบินอวกาศส่วนตัวชุดแรกไปปฏิบัติหน้าที่ยังสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 10 วัน (Photo by Joel KOWSKY / NASA / AFP)

อดีตนักบินอวกาศของนาซา มิคาเอล โลเปซ-อัลเลเกรีย ซึ่งเดินทางไปกลับอวกาศมาแล้วถึง 4 ครั้งในชีวิตการทำงานกว่า 20 ปี เป็นผู้นำในการเดินทางด้วยจรวดในครั้งนี้  พร้อมนักบินอวกาศพลเรือนผู้ร่วมเดินทางอีก 3 คน ที่จ่ายเงินกว่า 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,800 ล้านบาท) เพื่อภารกิจ 10 วันในครั้งนี้  ซึ่งได้แก่ แลร์รี คอนเนอร์ นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกัน, มาร์ค พาธี นักลงทุนชาวแคนาดา และอายตาน สติบเบ นักลงทุนและอดีตนักบินรบชาวอิสราเอล

นักบินอวกาศเหล่านี้ จะไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อทำภารกิจส่วนตัว ร่วมกับบรรดานักบินอวกาศที่ประจำอยู่ที่สถานี ซึ่งปัจจุบันเป็นชาวอเมริกัน 3 คน, ชาวเยอรมัน 1 คน และชาวรัสเซีย 3 คน ก่อนจะเดินทางกลับลงสู่พื้นโลกในอีก 10 วันข้างหน้า

นาซายกย่องความร่วมมือสามทางกับแอกเซียม และสเปซเอ็กซ์ในครั้งนี้ ว่าเป็นก้าวสำคัญสู่การค้าในพื้นที่ของอวกาศ ที่ไม่ได้เป็นเรื่องของหน่วยงานอย่างนาซาแต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป ขณะที่แอกเซียม สเปซ มองว่าการเดินทางในครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกของเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่า นั่นคือการสร้างสถานีอวกาศส่วนตัวเป็นของตัวเอง และสิ่งนั้นน่าจะเกิดขึ้นได้ภายในปี 2567.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

ครั้งแรกกับหนังอวกาศไทย 'ยูเรนัส2324' ทุ่มทุนสร้างยาน-สถานีอวกาศเท่าของจริง!

เรียกเสียงฮือฮาให้กับแวดวงอุตสาหกรรมหนังไทยไม่น้อย เมื่อได้เห็นภาพยานอวกาศและสถานีอวกาศขนาดเสมือนจริงของภาพยนตร์ “URANUS2324” (ยูเรนัส2324) ที่นำแสดงโดย 2 นักแสดงหญิงสุดฮอต “ฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ” และ “เบคกี้-รีเบคก้า แพทริเซีย อาร์มสตรอง” ผลงานมาสเตอร์พีซโดยบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ กับการทุ่มทุนสร้างโปรดักชันฟอร์มยักษ์ที่สุดแห่งปี เพื่อถ่ายทำซีนบนยานอวกาศและสถานีอวกาศอย่างสมจริง