ตัวเต็งว่าที่ผู้นำคนใหม่ ให้คำมั่นฟื้นฟูฮ่องกง

จอห์น ลี อดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรีที่เตรียมขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของฮ่องกง แสดงวิสัยทัศน์ต่อสาธารณะและให้คำมั่นว่าจะรื้อฟื้นความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติของเกาะแห่งนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับวิธีการบรรลุผลดังกล่าว

จอห์น ลี อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง กล่าวในระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 หลังจากลาออกจากตำแหน่งเดิมเพื่อสมัครเป็นผู้นำฮ่องกงคนต่อไป และได้รับการคาดหมายในฐานะตัวเต็ง (Photo by Lam Yik / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงานคำแถลงของจอห์น ลี เมื่อวันเสาร์ที่ 9 เมษายน 2565 กล่าวว่า อดีตผู้นำเบอร์ 2 ของฮ่องกงรองจากแคร์รี แลม ซึ่งปัจจุบันได้ลาออกจากตำแหน่งเดิมเพื่อเข้ารับสมัครตำแหน่งผู้นำคนต่อไป และเป็นตัวเต็งที่คาดว่าจะได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการเลือกผู้บริหารสูงสุดจากจีนแผ่นดินใหญ่ในเดือนหน้า ได้แถลงการณ์ต่อสาธารณะและให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูเกาะแห่งนี้สู่ระดับนานาชาติดังที่เคยเป็นมา

จอห์น ลี วัย 64 ปี อดีตรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงผู้ยึดมั่นในหลักการ ปัจจุบันเขาเป็นคนเดียวที่ประกาศเสนอตัวเป็นผู้นำคนต่อไป และสื่อฮ่องกงคาดกันว่าจะแบเบอร์เพราะไม่มีคู่แข่ง และเขาเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งเพียงคนเดียวที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ชื่นชอบ

“ฮ่องกงต้องคงไว้ซึ่งลักษณะของการเป็นมหานครระดับนานาชาติ รวมถึงการทำให้มั่นใจว่าฮ่องกงเป็นสถานที่ที่น่าดึงดูดสำหรับการทำงานและการใช้ชีวิต” ลีกล่าวระหว่างการแถลงข่าวครั้งแรกนับตั้งแต่ประกาศเสนอตัวเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้นำ โดยได้แสดงวิสัยทัศน์ในอนาคตภายใต้สโลแกนอย่างเป็นทางการว่า "การเริ่มต้นบทใหม่สำหรับฮ่องกงร่วมกัน" ซึ่งสื่อต่างวิเคราะห์กันว่าเป็นเพียงคำพูดติดปากของเขาที่แสดงให้เห็นความทะเยอทะยานและอุดมคติโดยไม่ได้ให้รายละเอียดนโยบายหรือเป้าหมายที่เป็นรูปธรรม

ใครก็ตามที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของฮ่องกงคนต่อไป จะได้รับมรดกเป็นเมืองที่เสียชื่อเสียงจากเหตุประท้วงประชาธิปไตยครั้งใหญ่, การปราบปรามเสรีภาพทางการเมือง และการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดกว่า 2 ปีซึ่งทำให้พลเมืองและภาคธุรกิจต่างๆ ต้องถูกตัดขาดจากนานาชาติ

ลีเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ของฮ่องกงและจีน 12 คน ซึ่งรวมถึงแคร์รี แลม ผู้นำคนปัจจุบัน ที่โดนคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ เนื่องจากบทบาทในการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน